Trang chủ » Kinh tế 24h » Giáp Tết, loạn thị trường gạo đặc sản

Giáp Tết, loạn thị trường gạo đặc sản

Tác giả:

Ở thời điểm này, giá bán lẻ nhiều loại gạo đặc sản đã tăng nhẹ từ 500 – 3.000 đồng/kg, dù sức mua vẫn chưa mạnh. Trong khi giá bán sỉ nhiều loại gạo tại các chợ, siêu thị, cửa hàng chỉ tăng từ 500 – 1500 đồng/kg. Theo các tiểu thương, các loại gạo ngon tăng giá do nhiều cơ sở kinh doanh đang tăng cường thu mua hàng để chuẩn bị bán trong dịp Tết.

Tại các đại lý gạo, việc niêm yết giá gạo, mỗi nơi mỗi khác. Chẳng hạn, gạo Đài Loan biển, nơi bán 17.500 đồng/kg, nơi kê giá 18.000 đồng/kg. Hay gạo tám hương lài, nơi ghi giá bán 18.500 đồng/kg, nơi đẩy lên 19.000 đồng, thậm chí 20.000 đồng/kg…

Điều đáng nói là, chỉ một giống lúa, nhưng khi xay thành gạo lại có tên gọi và giá cả khác nhau, tùy vào các “chuyên gia bán gạo”.

Đơn cử như: “Gạo Thái Lan con kiến xanh” giá 18.600 đồng/kg, trong khi “Gạo Thái Lan con chim đỏ”, hay “Gạo Thái Lan hảo hạng” lại có giá đến 32.000 đồng/kg. Tất nhiên, người tiêu dùng khó mà biết được giữa 3 loại gạo dán mác trên có gì khác nhau, mà giá lại chênh nhau đến gần gấp đôi.


Gạo Nàng thơm Chợ Đào nổi tiếng có xuất xứ ở xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An nhưng chỉ cho sản lượng khoảng 1.500 tấn/ năm. Thế nhưng tại TP.HCM ở đại lý bán gạo nào cũng có gạo Nàng thơm Chợ Đào với số lượng không hạn chế.

Theo anh Trần Bá Tùng, chuyên doanh gạo ở chợ Trần Chánh Chiếu (Q.5), ở ta chỉ có vài loại gạo chính thống như: Nàng thơm Chợ Đào, Hương Lài, Thơm Đài Loan, Dự Hương, Tám Hải Hậu… Còn phần lớn các loại gạo đựơc gọi là: Thơm Nhật, Sạch hữu cơ, Nàng Hương giống mới xuất khẩu… hoàn toàn không có trên thực tế.

Qua tìm hiểu, những loại gạo ngon thường dễ bị giả danh là các loại gạo Tám, gạo Nàng thơm Chợ Đào… Người bán đã lợi dụng tên tuổi các loại gạo ngon trên để trà trộn, làm nhái bằng cách trộn một ít gạo chính gốc với gạo khác, hay trộn hương lá dứa vào gạo sau đó gắn mác gạo “xịn” tung ra thị trường. Những người tiêu dùng ít kinh nghiệm rất khó phân biệt, do đó bị móc túi một cách dễ dàng.

(Theo Infonet)