Trang chủ » Kinh tế 24h » Nhiều ngân hàng bị cấm tăng cho vay

Nhiều ngân hàng bị cấm tăng cho vay

Tác giả:

Cụ thể, giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2012 cho 4 nhóm tổ chức tín dụng: Nhóm 1 tăng trưởng tối đa 17%, nhóm 2 tăng trưởng tối đa 15%, nhóm 3 tăng trưởng tối đa 8% và nhóm 4 không được tăng trưởng.

Trước đó, NHNN thực hiện phân loại 4 nhóm tổ chức tín dụng, gồm nhóm 1 – hoạt động lành mạnh, nhóm 2 – hoạt động trung bình, nhóm 3 – hoạt động dưới trung bình và nhóm 4 – hoạt động yếu kém.

Sau 6 tháng thực hiện, NHNN xem xét giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng tổ chức tín dụng, sao cho phù hợp với diễn biến tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng.

Các tổ chức tín dụng xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng suốt cả năm 2012 (bao gồm cả yếu tố điều chỉnh tỷ giá) trên cơ sở chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước giao cho từng tổ chức tín dụng.

Dư nợ tín dụng sẽ bao gồm: dư nợ cấp tín dụng cho các tổ chức, số dư mua trái phiếu phát hành lần đầu và mua trên thị trường sơ cấp, dư nợ cho vay bằng nguồn vốn ủy thác của tổ chức khác không phải tổ chức tín dụng.

Trên cơ sở kế hoạch tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm 2012, tổ chức tín dụng xây dựng và thực hiện tốc độ tăng trưởng tín dụng từng quý, giao kế hoạch tốc độ tăng trưởng từng quý  và cả năm 2012 cho các chi nhánh.

Trường hợp tổ chức tín dụng có mức tăng trưởng tín dụng vượt mức quy định, NHNN áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc gấp 2 lần so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng VND và các biện pháp hạn chế phạm vi hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, kiểm soát tỷ trọng dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích so với tổng dư nợ cho vay của tổ chức tín dụng trong suốt năm 2012 tối đa là 16%. Dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích bao gồm:

Dư nợ cho vay để đầu tư kinh doanh chứng khoán, trong đó loại trừ dư nợ cho vay đối với người lao động của công ty nhà nước để mua cổ phần phát hành lần đầu khi chuyển công ty nhà nước này thành công ty cổ phần.

Dư nợ cho vay đối với nhu cầu vốn để phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng (gọi là vay tiêu dùng), trong đó loại trừ dư nợ cho vay đối với nhu cầu vốn để xây dựng, sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn nợ trả bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay.

Dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, trong đó loại trừ dư nợ cho vay đối với một số nhu cầu vốn: xây dựng nhà để bán, cho thuê cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

Xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp nhưng không thu tiền thuê nhà hoặc thu tiền nhà với giá thuê không vượt quá mức giá cho thuê nhà ở do UBND cấp tỉnh ban hành mà chi phí xây dựng nhà ở hoặc chi phí tiền thuê nhà ở được tính là chi phí hợp lý trong giá thành sản xuất khi tính thuế thu nhập doanh  nghiệp.

Xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở sắp hoàn thiện và sẽ được bàn giao hoặc đưa vào sử dụng trong năm 2012 theo nội dung hợp đồng trong hoạt động xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, hợp đồng mua bán tài sản, hợp đồng mua bán nhà ở, hợp đồng thuê tài sản.