Trang chủ » Kinh tế 24h » Ngân hàng và DN lớn cắt giảm thưởng Tết

Ngân hàng và DN lớn cắt giảm thưởng Tết

Tác giả:

Theo Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ngãi, sau gần 1 tháng gửi yêu cầu tới 1.500 doanh nghiệp báo cáo kế hoạch chi trả lương và thưởng cho người lao động, đến thời điểm này đã quá thời hạn quy định, thế nhưng chỉ mới có khoảng 20 doanh nghiệp phản hồi.

Tuy nhiên, thông tin buồn là ngay cả các doanh nghiệp được xem là “đại gia”, như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Quảng Ngãi… vẫn chưa nói gì đến chuyện thưởng Tết.

Công ty cổ phần Xây dựng Cosevco Quảng Ngãi – Tổng Công ty cổ phần Xây dựng Miền Trung cũng cắt thưởng Tết dương lịch, còn Tết âm lịch thưởng bình quân 500.000 đồng/người.

Dẫn đầu đợt thưởng Tết năm nay trên địa bàn Quảng Ngãi là Công ty CP Xây dựng Thiên Tân (T.I.C). Theo đó, Tết Nguyên đán tới, người được thưởng cao nhất 24,3 triệu đồng, thấp nhất là 3 triệu đồng; riêng Tết dương lịch, cao nhất là 3 triệu đồng/người, thấp nhất là 1 triệu đồng/người.

Tuy vậy, cám cảnh nhất là các công nhân vẫn còn bị nợ lương. Công ty cổ phần Trường Giang, với số tiền nợ lương khoảng 500 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng có một vài doanh nghiệp thưởng tết rất cao.

Trong khi đó, khối thưởng tết cao trong những năm rồi là ngân hàng năm nay cũng rất èo uột. Sau thông tin techcombank không thưởng tết thì nhiều ngân hàng cũng cho biết chắc chắn sẽ bị cắt giảm. Thậm chí có nhiều ngân hàng đến thời điểm này vẫn chưa có kế hoạch thưởng tết.

Đại diện một ngân hàng cổ phần lớn ở Hà Nội cho biết, HĐQT chưa đề cập đến thưởng, cả lãnh đọa và nhân viên còn phải chờ. Nhưng nói chung là sẽ không được như mọi năm vì kinh doanh khó khăn. Bản thân lãnh đạo khối điều hành đã xác định thưởng không đáng kể, chỉ mang tính động viên là chính.

Trong khi đó, được biết, SHB cũng chưa có kế hoạch thưởng tết. Một lãnh đạo ở đây cho cho biết, công việc hiện nay là những vấn đề của sáp nhập mà trọng tâm giải quyết nợ xấu. Kế hoạch thưởng tết chưa được tính đến.

Một ngân hàng vừa trải qua nhiều biến động là Sacombank cũng cho biết tình hình kinh doanh khó khăn, lợi nhuận năm nay không đạt kế hoạch như mong muốn nhưng nhà băng vẫn cố gắng lo tháng 13 cho nhân viên. Tuy nhiên, khoản thưởng Tết âm lịch vẫn còn phải cân nhắc.

Trong khi đó, tại Ngân hàng Phương Đông OCB, dù Tết dương lịch sắp đến gần nhưng thông tin từ một đại diện cho biết vẫn chưa chốt kế hoạch thưởng tết. Chưa hứa bao nhiêu nhưng lãnh đạo ngân hàng đã rào đón việc khso khăn và mong được thông cảm của người lao động.

Đáng hy vọng hơn là Ngân hàng Nam Á khi lãnh đạo ngân hàng cho biết dù kinh doanh gặp khó khăn, lợi nhuận không như kỳ vọng… nhưng nhà băng vẫn cố gắng thưởng tháng 13 cho tất cả cán bộ nhân viên. Còn khoản thưởng Tết nguyên đán, ngày 15/1 tới ngân hàng sẽ bàn tới. Đại diện Vietinbank cho hay năm nay vẫn sẽ đảm bảo đời sống cho anh em như mọi năm nhưng hội đồng quản trị chưa quyết định cụ thể kế hoạch thưởng cuối năm.