Trang chủ » Kinh tế 24h » Hội An: Nông dân lao đao vì tin đồn

Hội An: Nông dân lao đao vì tin đồn

Tác giả:

Tin đồn thất thiệt về các cơ sở luộc bắp ở Hội An dùng pin kẽm, muối diêm và các hóa chất độc hại để luộc bắp nhằm tạo màu và giữ cho bắp lâu hư gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng rộ lên từ những ngày trước tết khiến người tiêu dùng không dám mua bắp nấu để ăn.

Còn nông dân trồng bắp ở các phường của TP. Hội An thì đang méo mặt vì loại bắp nếp nổi tiếng của vùng đất Hội An một thời bây giờ đang đứng ngồi không yên vì bắp đến mùa thu hoạch đầu năm nay chẳng có người nào đến mua.

Ông Nguyễn Xuân Nam, một nông dân trồng bắp nếp nổi tiếng ở phường Cẩm Nam cho biết ông cũng như hàng trăm hộ trồng bắp nếp ở Hội An đang ngồi trên đống lửa vì tin đồn thất thiệt. Bắp đến mùa thu hoạch nhưng bán chẳng ai mua.

“Tui trồng 1 ha bắp nếp. Mấy năm trước được giá, cứ 1 chục bắp nếp bán tại ruộng giá 35-40.000 đồng. Nhưng mùa bắp đầu năm nay chẳng ai đến mua cả. Giá bắp rớt thê thảm chỉ còn 18 đến 20.000 đồng/chục trái”.

Hiện trên địa bàn TP.Hội An có 150 hecta đất bồi ven sông trồng bắp. Riêng phường Cẩm Nam có gần 100 hộ trồng bắp và là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình nông dân.

Mỗi năm, người nông dân Hội An trồng bắp nếp 3 vụ. Nguồn thu mỗi ha bắp lên đến 40-50 triệu đồng. Còn năm này vì tin đồn thất thiệt nên bắp trồng ra bán chẳng ai mua.

Để tiêu thụ lượng bắp của nông dân làm ra, nhiều nông dân không có đất đã đầu tư các lò nấu bắp để bán cho những người bán dạo. Hiện trên địa bàn TP.Hội An có 16 cơ sở chuyên nấu bắp.

Mỗi ngày, các lò này nấu (luộc) khoảng 3.000 đến 5.000 bắp. Tuy nhiên, sau Tết Quý Tỵ, tin đồn thất thiệt được tung ra rằng các cơ sở nấu bắp này dùng hóa chất để luộc bắp, nên các lò nấu bắp này giảm chỉ còn 1.000 đến 1.500 trái mỗi ngày vì không có người đến mua.

Chủ tịch Hội Nông dân TP. Hội An Phan Văn Liêu cho biết do tin đồn thất thiệt mà người nông dân trồng bắp Hội An lâm vào cảnh khốn khổ. “Chúng tôi đang báo cáo chính quyền và mời cơ quan có thẩm quyền về kiểm tra, giám định để trả lại sự trong sáng cho bắp Hội An và những người nấu bắp. Không có chuyện người nấu bắp dùng hóa chất độc hại…”, ông Liêu cho biết.

Phòng Kinh tế TP. Hội An cũng đã có báo cáo lên UBND TP.Hội An về thực trạng trái bắp bị ế chỉ vì tin đồn. Giá bắp giảm gần 50% so với các vụ thu hoạch trước, gây thiệt hại nặng nề cho nông dân trồng bắp và người buôn bán bắp.