Mẫu riêng… để hút khách
Trong khi thị trường vẫn tràn ngập hàng Trung Quốc thì những dấu ấn “nổi loạn” đã thực sự bắt đầu với sự xuất hiện của những người trẻ, tư duy trẻ, những phong cách mới.
Theo chị Nguyễn Quỳnh Trang, 27 tuổi, chủ một DN thời trang trẻ ở Phạm Huy Thông – Ba Đình – Hà Nội, muốn chống lại sự xâm lấn ồ ạt của hàng may mặc Trung Quốc, thời trang Việt Nam phải thực hiện một cuộc cải cách toàn diện từ các cửa hàng nhỏ, lẻ đến các DN lớn, Sụ thay đổi đồng bộ đó sẽ góp phần thay đổi thị hiếu tiêu dùng của người Việt. Một khi thị hiếu đã thay đổi thì cuộc chiến đẩy lùi hàng Trung Quốc sẽ còn phải “bắc thang lên hỏi ông trời” như trước nữa.
Chị Trang cho biết, hàng may mặc Trung Quốc đánh vào số lượng, mẫu mã, giá cả bỏ mặc chất lượng và độ an toàn thì hàng thiết kế phải lần lượt thực hiện toàn diện việc cải tiến từ A đến Z cho một sản phẩm thời trang hoàn hảo với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, an toàn, giá cả hợp lí, phù hợp với nhiều đối tượng.
Với DN của mình, chị Trang cho rằng, sau 3 năm hoạt động đã cho thấy bước đi này là hoàn toàn đúng đắn. Toàn bộ các sản phẩm hiện đang được bán buôn, bán lẻ trên rất nhiều các cửa hàng thời trang lớn nhỏ ở Hà Nội.
Hàng thiết kế của hãng chủ yếu là váy rời, váy liền thân, áo sơ mi, áo vest, quần âu. Các loại vải được lựa chọn kĩ đảm bảo tiêu chí vừa phong phú, đa dạng, vừa bền.
Nguồn gốc vải có thể nhập từ các làng dệt vải nổi tiếng trong nước như Vạn Phúc (Hà Đông), Nam Định và một số được nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản về. Đội thiết kế có bằng cấp, tiêu chí sáng tạo đặt lên hàng đầu.
“Giá thành các sản phẩm có thể tương đối cao so với các sản phẩm hàng Trung Quốc nhưng vẫn được đông đảo khách hàng đón nhận là bởi chất lượng, mẫu mã mới, vải phong phú nhiều họa tiết lạ mắt” – chị Trang chia sẻ.
Vân Ngọc ở Đống Đa – Hà Nội, cựu sinh viên ngành truyền thông theo đuổi ước mơ thiết kế thời trang mấy năm nay. Yêu thích thời trang nhưng Ngọc không lao theo số đông sang Quảng Châu- Trung Quốc buôn hàng kiếm lợi nhanh.
Sẵn có năng khiếu may vá, Ngọc đi học một lớp thiết kế thời trang rồi tự mình thiết kế và cắt may cho khách. Hiện nay, Ngọc đã là chủ một shop thời trang có tiềng và nhận được rất nhiều các đơn đặt hàng thiết kế.
Theo Ngọc, người tiêu dùng tìm đến với hàng thiết kế cũng có lí do là muốn có mẫu mã lạ, độc, đẹp và bền nên các nhà thiết kế chỉ cần làm tốt các điều đó là hàng thiết kế sẽ hút khách ngay.
Bật mí về bí quyết thành công, Ngọc chia sẻ: “Bán hàng tự thiết kế, phải chọn vải kĩ lưỡng. Quan trọng là làm cho khách hàng không phải hối tiếc khi bỏ 800 ngàn đồng mua một chiếc váy thay vì mua hàng Trung Quốc chưa đầy 300 ngàn đồng. Chính khách hàng sẽ là người so sánh và đưa ra lựa chọn tốt nhất cho gu thời trang của mình”.
Đưa người Việt tìm về với hàng Việt
Cuộc cải cách manh nha từ những cửa hàng nhỏ xíu, nay phát triển trở thành các DN là hướng đi mới cho các tài năng thiết kế trẻ Việt. Những phản hồi tốt của khách hàng đã phần nào thể hiện thị hiếu của một bộ phận đông đảo đã tìm về với hàng Việt.
Chị Đỗ Quỳnh Hoa (Hoàng Quốc Việt – Hà Nội), một nhân viên ngân hàng thật thà: “Mấy hôm trước tôi có mua một chiếc chân váy công sở mặc đi làm với giá 300 ngàn đồng, ngay buổi đầu tiên mặc đi, mới chỉ ngồi nhẹ xuống ghế mà chiếc váy đã bị bục chỉ dài cả gang tay, mọi người cùng phòng trêu đùa làm tôi bối rối phải về nhà thay váy ngay trong buổi sáng hôm đó. Từ đó cạch tôi cạch hàng Quảng Châu luôn”.
Chị Hoa cho biết thêm, hiện tại chị mua ít quần áo hơn, thay vì mua hai chiếc chị để dành tiền mua một chiếc cho chất lượng tốt, lại đẹp mặc đi đâu cũng yên tâm.
Một thương hiệu váy mới nổi rất được chị em chú ý trên các trang bán hàng trực tuyến hiện nay nhờ những sáng tạo đặc biệt dù có giá thành từ 1 – 2 triệu đồng/sản phẩm nhưng nhờ chọn đúng đối tượng vẫn có đông người tiêu dùng muốn được sở hữu các sản phẩm trên sự sáng tạo chứ không phải là hàng nhái buôn, đại trà.
Hiện trang bán hàng của thương hiệu này đã có hàng trăm nghìn lượt yêu thích dùng hàng thiết kế của người Việt. Điều đặc biệt, mỗi mẫu thiết kế của Dn này chỉ ra với số lượng 3 – 5 bộ nên khách hàng luôn có được cảm giác nó được thiết kế dành riêng cho mình.
Theo một chuyên gia thời trang, hàng may mặc bình dân của Việt Nam trong thời gian gần đây có những bước tiến mới rất vững chắc, dựa trên những cải cách toàn diện từ khâu thiết kế đến nguyên liệu và cắt may. Tuy nhiên, hàng thiết kế Việt Nam vẫn chậm cập nhật các xu hướng mới, có nhiều thiết kế nhái, hàng hóa chưa thực sự phong phú, nguyên liệu vải vẫn đơn điệu.
Chuyên gia này cũng cho biết, trong cuộc chiến cạnh tranh chống sự xâm lấn của hàng Tàu thì hàng thiết kế Việt phải “cõng” đủ các tiêu chí về giá cả hợp lí, chất lượng, mẫu mã tốt vì hàng đơn giản hàng thiết kế tự nó phải tốt thì người tiêu dùng mới mua. Đặc biệt sứ mệnh của những nhà thiết kế trẻ là làm sao để thay đổi thị hiếu người tiêu dùng làm sao để họ ý thức được người Việt phải dùng hàng Việt.