Trang chủ » Kinh tế 24h » 5.000 tấn mì chính Tàu lén vào bữa ăn người Việt

5.000 tấn mì chính Tàu lén vào bữa ăn người Việt

Tác giả:

Tổng cục Hải quan vừa cho biết, qua kiểm tra trên hệ thống quản lý giá tính thuế kể từ 1/1/2014 đến 28/2/2014, có tình trạng các đơn vị hải quan đã chấp nhận giá tính thuế mặt hàng bột ngọt xuất xứ Trung Quốc với mức quá thấp, không thống nhất giữa các địa phương.

Theo Danh mục quản lý rủi ro cấp Cục của Cục Hải quan TP Hải Phòng, mức giá kiểm tra đối với mặt hàng này từ Trung Quốc là 1.386,84 USD/tấn. Thế nhưng, suốt 2 tháng đầu năm, có tới 69 tờ khai nhập khẩu loại hàng trên từ Trung Quốc được chấp nhận mức giá chỉ từ 310 đến 1.290 USD/tấn.

Trong đó, có 15 lô hàng khai báo giá 310 USD/tấn, 20 lô hàng có giá 315 USD/tấn, 15 lô hàng được áp giá 316 USD/tấn, 1 lô có giá 320 USD/tấn, 6 lô áp giá 350 USD/tấn. Các mức giá này chỉ bằng 22-23% so với mức giá tính thuế phòng ngừa rủi ro của hải quan.

{keywords}
Mì chính không rõ nguồn gốc có hại cho sức khỏe

Các loại bột ngọt là phụ gia thực phẩm dùng trong sản xuất chế biến mì ăn liền… được khai báo với giá cao hơn, trong đó, 1 lô giá 918 USD/tấn và 11 lô hàng có mức giá trên 1.220 USD/tấn.

Tổng khối lượng mì chính, bột ngọt giá siêu rẻ như vậy đã lọt vào Việt Nam là 4.867 tấn.

Mặc dù chưa thể khẳng định ngay có hay không tình trạng các doanh nghiệp cố tình gian lận, khai thấp để trốn thuế, song, với các dấu hiệu chênh lệch bất thường, Tổng cục Hải quan đã ra công văn chấn chỉnh toàn ngành.

Cơ quan này yêu cầu các cục hải quan toàn quốc phải tổ chức thu thập các nguồn thông tin theo quy định để xây dựng bổ sung mức giá kiểm tra tại danh mục cấp Cục, nếu chưa có trong danh mục, sửa đổi điều chỉnh mức giá kiểm tra cho phù hợp tại thời điểm hiện nay, nếu đã xây dựng mức giá.

Trên cơ sở mức giá kiểm tra đã xây dựng, đối với các trường hợp lô hàng còn thời hạn tham vấn giá thì các Cục Hải quan phải tiến hành rà soát để tổ chức kiểm tra, tham vấn xác định trị giá tính thuế theo quy định. Đối với các trường họp còn lại, rà soát kiểm tra sau thông quan, kể cả các trường hợp nhập khâu trước 31/12/2013.

Quan trọng hơn, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các Cục phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân, bộ phận thực hiện không đúng quy định trong việc kiểm tra, tham vấn giá tính thuế đối với mặt hàng trên. Đồng thời, các đơn vị phải rút kinh nghiệm, chấm dứt tình trạng chấp nhận trị giá khai báo thấp, không bổ sung xây dựng danh mục cấp Cục theo quy định dẫn đến việc khai báo giá bất hợp lý, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Cũng mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan vừa đưa ra cảnh bảo tình trạng mì chính Trung Quốc nhập lậu tràn vào Việt Nam. Các lô hàng không rõ chất lượng này đều dãn nhãn hiệu quen thuộc như Ajinomoto, Mi Won, Vedan.