Trang chủ » Kinh tế 24h » Hàng nhập khẩu tăng giá

Hàng nhập khẩu tăng giá

Tác giả:

Các doanh nghiệp cho rằng tăng giá trong thời điểm này là khá mạo hiểm do tiêu thụ hàng hóa khó khăn, lượng hàng tồn kho tăng.

Tăng giá kèm quà tặng

Tại các siêu thị, giá các loại nước giải khát như nước ngọt, nước ép trái cây và rượu đều điều chỉnh tăng thêm 5-10%, đồ hộp 10%, bánh kẹo công nghiệp 7-9%… Bà Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, TP.HCM, cho biết từ tháng 9 đến nay giá nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu, tiêu dùng gia dụng đã tăng với lý do tỉ giá USD tăng. Đây là những nhóm hàng đã được nhà cung cấp đề xuất tăng giá trong tháng 8 và chính thức được điều chỉnh từ đầu tháng 9.

Do thị trường đang bước vào thấp điểm cộng với các chương trình khuyến mãi hưởng ứng “Tháng khuyến mãi” của Sở Công thương TP.HCM nên cùng với việc tăng giá, các doanh nghiệp đều có thêm hình thức tặng quà kèm theo. “Hầu hết nhà cung cấp đề nghị tăng giá nhóm hàng nhập khẩu nên không có hiện tượng tăng giá rầm rộ hay đồng loạt như hồi giữa năm”, bà Thảo cho biết.

Thống kê của Sở Công thương TP.HCM trong tháng 9, giá gạo tăng nhẹ trung bình 500-1.000 đồng/kg tùy loại gạo; nguyên nhân có thông tin các đơn vị mua loại gạo phẩm chất thấp để xuất khẩu, giá gạo từ gốc tại các tỉnh có trữ lượng hàng hóa. Giá thịt gia cầm trên địa bàn TP tăng trung bình 5.000-10.000 đồng/kg do vào dịp lễ 2-9 nghỉ dài ngày người tiêu dùng chuyển đổi mặt hàng, đến nay giá gia cầm đang đứng ở mức cao.

Thực phẩm có xu hướng giảm

Theo các siêu thị, mặt bằng giá hình thành rõ nhất khi thị trường bước vào tháng 10, các nhà sản xuất, đầu mối nhập khẩu bắt đầu nhập hàng về nhiều, tăng cường công suất để chuẩn bị thị trường cuối năm, đặc biệt cho dịp tết dương lịch.

Riêng thực phẩm đang trong xu hướng giảm giá khi thị trường bước vào mùa mưa, nguồn hàng dồi dào. Bà Quỳnh Trang, đại diện siêu thị Big C, cho biết bước vào tuần cuối của tháng 9, diễn biến giá nhóm hàng thực phẩm tươi sống đang có xu hướng giảm. Hiện nay tại siêu thị mặt hàng cá biển giảm 5%, thịt gia cầm giảm 8%, một số rau củ quả Lâm Đồng giảm 5-10%, bắp cải tím giảm 12%, bắp cải trắng giảm 6%, xà lách cuộn giảm 23%. Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, nhóm hàng thiết yếu đều nằm trong chương trình bình ổn.

Cùng với chương trình khuyến mãi của TP, các nhà phân phối, bán lẻ đều cố gắng kích cầu sức mua bằng chính sách giá tốt. Bà Thảo cho biết một số mặt hàng trong chương trình bình ổn hàng hóa như gà thả vườn, rau củ quả, dầu ăn… được bán với giá giảm 5-10%. Trong tháng 10, siêu thị Big C tung ra hai chương trình khuyến mãi lớn giảm giá đến 50%, hệ thống Co.op Mart có chương trình giảm giá 1.000 mặt hàng thiết yếu…

Theo Sở Công thương TP.HCM, đến nay các đơn vị tham gia bán các mặt hàng bình ổn thực hiện đúng cam kết đưa các mặt hàng tham gia thị trường có chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Một số mặt hàng giữ giá bán đăng ký khi giá thị trường tăng như gạo các loại, giá trứng gia cầm bán thấp hơn 20-25% so với giá thị trường, thu hút được người tiêu dùng, tạo sức lan tỏa đối với thị trường.

Hà Nội: giá hàng thiết yếu không tăng

Khảo sát các chợ, siêu thị tại Hà Nội ngày 27-9, giá các mặt hàng đã tăng nhẹ. Tuy nhiên, đại diện một số siêu thị lớn của Hà Nội cho biết giá các mặt hàng trong diện bình ổn như gạo, đường, nước mắm… đảm bảo không tăng.

Tại siêu thị Big C, một số mặt hàng thực phẩm tươi sống hai tuần qua tăng giá như: gà ta làm sẵn tăng 3.300 đồng/kg, cá rô làm sẵn tăng 700 đồng/kg, cá cam tăng 1.900 đồng/kg… Giá các mặt hàng khác ổn định.

Ông Nguyễn Thái Dũng, phó tổng giám đốc siêu thị Big C, cho biết Big C đã đàm phán được với các nhà sản xuất từ giờ đến cuối năm không tăng giá các mặt hàng thiết yếu, vì vậy giá cả sẽ bình ổn.

Theo các tiểu thương ở chợ Đồng Xuân, sau khi biến động của tỉ giá, vàng bạc, giá các mặt hàng nhập khẩu cũng đang tăng như: nấm hương hiện mức giá thấp nhất 180.000 đồng/kg, cao nhất đã tăng lên mức 260.000 đồng/kg; măng khô dao động từ 80.000-150.000 đồng/kg…

Khảo sát tại một số chợ nhỏ, giá một số mặt hàng cũng đã tăng như: dầu ăn Neptune từ 14.000 lên 16.000 đồng/chai nhỏ, trứng gà công nghiệp tăng từ 13.500 lên 16.000 đồng/chục, gạo Bắc Hương tăng từ 11.000 lên 12.500 đồng/kg (tại siêu thị Fivimart, giá gạo Bắc Hương tùy loại dao động từ 14.400-17.000 đồng/kg)…

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho biết thời gian tới sẽ có khoảng 300 mặt hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại tăng giá trung bình từ 3-8% như bánh kẹo, sữa, dầu ăn, mỹ phẩm… trong đó mặt hàng mỹ phẩm tăng 5-8%, sữa lên khoảng 8%.