Trang chủ » Kinh tế 24h » Hơn 500 tỷ cải tạo các sông ở Hà Nội

Hơn 500 tỷ cải tạo các sông ở Hà Nội

Tác giả:

Ban Quản lý thoát nước Hà Nội, đại diện cho chủ đầu tư – Sở Xây dựng Hà Nội đã chính thức ký hợp đồng gói thầu số 3 dự án cải tạo kênh mương thoát nước lưu vực sông Tô Lịch, Hoàng Liệt, Lừ và Sét với Tổng Công ty CP Sông Hồng – đơn vị được lựa chọn là nhà thầu xây dựng.

Theo đó, các phần việc của dự án gồm thiết kế bản vẽ thi công, hoàn thiện, sửa chữa mọi hư hỏng của gói thầu với tổng chiều dài trên 11km, trong đó lưu vực sông Tô Lịch (chiều dài xấp xỉ 6.943m); lưu vực sông Hoàng Liệt – Tô Lịch (vẫn còn 1.646m); lưu vực sông Lừ (dài 1.236m) và lưu vực sông Sét (dài 1.182m).

Giá trị gói thầu số 3 đạt trên 503 tỷ đồng, với các hạng mục chính là đê quai, cọc cừ, tách nước, phá dỡ các kết cấu hiện trạng và xây dựng đường tạm vào hiện trường; đào đắp đất đá kè, cống hộp, hố ga, cầu; tạo cảnh quan ( trồng cỏ, cây, đường công vụ, hệ thống thoát nước, đèn, lan can…).

Hiện dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 1 với mục tiêu chính giải quyết tình trạng úng ngập do mưa với chu kỳ bảo vệ 2 năm, ứng với lượng mưa 172mm/2 ngày đã hoàn thành, được nhà tài trợ JICA (Nhật Bản) đánh giá đạt mục tiêu phê duyệt và đã đưa vào sử dụng.

Từ năm 2006, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai dự án giai đoạn 2 với tổng đầu tư khoảng 370 triệu USD, trong đó vốn vay ODA từ JICA chiếm hơn 76%.

Mục tiêu của dự án là chống úng ngập thành phố trong lưu vực sông Tô Lịch với chu kỳ bảo vệ 10 năm đối với sông và mương thoát nước, ứng với lượng mưa là 310mm/2 ngày và chu kỳ 5 năm đối với hệ thống cống, ứng với lượng mưa 70mm/giờ.

Ngoài ra, đây cũng là cơ sở để hoàn thiện, phát triển hạ tầng, cảnh quan, cải thiện môi trường cho lưu vực sông Tô Lịch, nâng cao năng lực tổ chức và quản lý hệ thống nước thải phục vụ Dự án xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tập trung quy mô lớn cho khu vực trung tâm nội thành Hà Nội.