Trang chủ » Kinh tế 24h » Sẽ kiểm toán Quỹ bình ổn xăng dầu

Sẽ kiểm toán Quỹ bình ổn xăng dầu

Tác giả:

Thông tin này được công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2010 và triển khai công việc 2011 của Kiểm toán Nhà nước, diễn ra ngày 24/1.

Theo ông Vương Đình Huệ, năm 2011, Kiểm toán Nhà nước sẽ chú trọng kiểm toán Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Than – Khoáng sản… đặc biệt chú trọng vào cơ sở hình thành giá bán điện, bán than. Mặc dù giá cả được điều tiết theo cơ chế thị trường, nhưng Kiểm toán Nhà nước sẽ xác minh rõ mức giá này có hợp lý hay không, dựa trên cơ sở nào…

Tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Vinashin, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm tra và xác nhận báo cáo tài chính, vốn liếng của tập đoàn này để tiến hành tái cơ cấu theo yêu cầu của Chính phủ và Hội đồng tái cơ cấu Tập đoàn.

Năm 2011, Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ vào cuộc kiểm toán Nhà máy Lọc dầu Dung Quất – đơn vị có số vốn đầu tư kỷ lục 3 tỷ USD – cùng các công trình hạ tầng giao thông lớn như dự án cầu Thủ Thiêm, cầu Cần Thơ…

Đặc biệt, một trong những vấn đề đang gây tranh cãi hiện nay là Quỹ bình ổn xăng dầu cũng sẽ được làm rõ, nhất là gần đây, có thông tin cho rằng Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đơn vị chiếm tới 60% thị phần xăng dầu – đã đem hơn 1.200 tỷ đồng tiền Quỹ bình ổn để bù lỗ kinh doanh, khiến cho dư luận không khỏi đặt câu hỏi.

Trong khi đó, theo quy định, cứ mỗi lít xăng, dầu bán ra, các doanh nghiệp phải trích lại 300 đồng để lập quỹ nhằm bù đắp khi giá thế giới biến động mạnh mà Nhà nước không cho phép tăng giá.

Tất cả doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đều phải trích lập quỹ dù đang kinh doanh lãi hay lỗ vì khoản tiền này được xem là do được người tiêu dùng ứng trước khi mua xăng, dầu.

Năm nay, ông Vương Đình Huệ nói rằng, Kiểm toán Nhà nước sẽ tập trung thực hiện 5 đột phá: xây dựng đội ngũ công chức mạnh; đánh giá chất lượng dựa trên hiệu quả công việc… nhằm hạn chế những sai phạm xảy ra trong thời gian qua liên quan đến đạo đức của kiểm toán viên.

Đồng thời, tiến hành cải cách hành chính, chuyên nghiệp hóa trình độ và năng lực của Kiểm toán Nhà nước; chỉ đạo quyết liệt triển khai Chiến lược phát triển của Kiểm toán Nhà nước đến năm 2020.

Năm 2010, qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính tổng số tiền 13.774 tỷ đồng, gồm tăng thu 2.206 tỷ đồng, giảm chi Ngân sách Nhà nước 2.209 tỷ đồng, các khoản nợ đọng phát hiện tăng thêm gần 698 tỷ đồng, kết quả xử lý các khoản phải nộp, hoàn trả và quản lý qua ngân sách 7,581 tỷ đồng.