Trang chủ » Kinh doanh » Tiền đổ dồn nhắm bất động sản

Tiền đổ dồn nhắm bất động sản

Tác giả:

Với giá USD hiện tại xoay quanh mức 22.000 đồng, so với 2007, theo tính toán của giới chuyên gia, đồng nội tệ mất giá 30%, với mức giá xấp xỉ 38 triệu đồng/lượng, giá vàng đã tăng tới 80%. Theo nhận định của Knight Frank, GDP và thu nhập bình quân của người dân sẽ tiếp tục tăng.

Cùng việc ngày càng nhiều người dân chuyển từ các tỉnh vào sống tại các thành phố lớn sẽ dẫn tới nhu cầu mua nhà và chung cư tiếp tục tăng mạnh. Đặc biệt, tỷ lệ lạm phát và sự mất giá của tiền đồng sẽ ảnh hưởng tích cực tới tâm lý đầu tư BĐS của người dân và khiến hình thức đầu tư này trở nên hấp dẫn hơn.

Giới đầu tư sẽ tiếp tục tập trung vào căn hộ giá thấp và phân khúc trung cấp (có mức giá khoảng 650 -1.300 USD/m2) với những dự án nằm ở phía Tây và phía Đông thành phố. Các căn hộ với diện tích nhỏ tới trung bình sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm nhất. Phân khúc căn hộ cao cấp và căn hộ hạng sang (1.500-4.000 USD/m2) chủ yếu thu hút sự quan tâm của khách hàng có nhu cầu mua để ở thực sự.

Bất động sản “vào cầu” (ảnh TN)

Về nguồn cung, căn hộ giá thấp và căn hộ thuộc phân khúc trung cấp sẽ chiếm 80% thị phần, đặc biệt gần 17.000 căn hộ mới sẽ được đưa vào thị trường. Trong đó, Hà Đông, Cầu Giấy và Thanh Xuân tiếp tục là 3 khu vực có nguồn cung lớn nhất.

Thị trường đất được nhận định tiếp tục sôi động với việc đầu tư và đầu cơ của người dân. Giá đất sẽ giữ ở mức cao và tiếp tục tăng trong thời gian tới. Trên thực tế, giá đất ở một số khu vực đã tăng gấp đôi trong vòng 1 năm qua. Việc phát triển hạ tầng cơ sở đã dẫn tới việc tăng giá đất, đặc biệt giá đất nằm trong các dự án phía Tây và phía Đông Hà Nội. Đồng thời, tăng dân số dẫn tới nhu cầu cho nhà ở và đất luôn luôn tăng.

Đối với lĩnh vực cho thuê văn phòng, tính toán của Knight Frank cho thấy, 150.000 – 200.000 m2 mặt bằng văn phòng cho thuê sẽ vào thị trường. Hệ quả là, giá thuê sẽ chịu áp lực. Thị trường cho thuê căn hộ có sự bổ sung nguồn cung lớn ở khu vực phía Tây khi Crown Plaza & Keangnam tham gia thị trường. Tuy vậy, nhu cầu thuê căn hộ tiếp tục tập trung ở khu vực trung tâm thành phố và Tây Hồ. Thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tiếp tục sôi động để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng  của các nhà đầu tư, với tỷ lệ lấp đầy được dự đoán ở mức cao.

Thị trường sẽ chịu tác động lớn của tỷ lệ lạm phát gia tăng và sự mất giá của tiền đồng. Vì thế, thị trường bất động sản sẽ xuất hiện các chiến lược bán hàng linh hoạt của các chủ đầu tư như áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, đa dạng hình thức cho vay và tiến độ thanh toán linh hoạt…

Giám đốc một doanh nghiệp thuộc họ Vinaconex, cho hay, năm 2011, công ty sẽ có sản phẩm chào bán ra thị trường và đang dự kiến chia thành 6 đợt thanh toán cho khách hàng thay vì đơn giản 3 đợt như trước đây. Trong khi đó, giá bán sản phẩm cũng được tính toán để dao động thấp hơn 4-5 triệu đồng/m2 so với giá chào bán các sản phẩm tương tự quanh khu vực.

Bất chấp thị trường bất động sản đang có bước chững lại, khảo sát của Knight Frank tiếp tục cho thấy, vốn đầu tư FDI trong lĩnh vực bất động sản sẽ tiếp tục tăng. Các chủ đầu tư tập trung nhiều vào việc cung cấp những sản phẩm căn hộ chung cư với mức giá hợp lý (800-1.200 USD/m2) và diện tích căn hộ nhỏ hơn. Chủ đầu tư Hàn Quốc và các nước quanh khu vực tiếp tục chiếm lĩnh thị trường. Các chủ đầu tư nước ngoài khác sẽ tiếp tục quan tâm và nắm bắt các cơ hội đầu tư tại Việt Nam (đặc biệt chủ đầu tư ở khu vực Trung Đông và Mỹ).