Trang chủ » Kinh tế 24h » Quyết giữ nguyên hiệu lực siết nhập khẩu ôtô

Quyết giữ nguyên hiệu lực siết nhập khẩu ôtô

Tác giả:

Theo Công văn 5381 của Bộ Công Thương vừa gửi Tổng cục Hải quan và các thương nhân nhập khẩu ôtô, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi được hoãn thi hành một loại thủ tục, đó là giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT cấp.

Việc lùi thời hạn này chỉ nhằm phù hợp với Thông tư 43 của Bộ GTVT vừa ban hành hôm 9/6 quy định về bảo hành, bảo dưỡng ôtô đối với các doanh nghiệp nhập khẩu chứ không hoãn hiệu lực thi hành Thông tư 20 của Bộ Công Thương.

Cụ thể, Bộ GTVT cho phép, thời hạn các doanh nghiệp nhập xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi hoàn tất thủ tục giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô là từ ngày 24/7/2011, tức được chậm thêm 28 ngày so với hiệu lực ngày 26/6/2011 của Thông tư 20.

Do đó, Bộ Công Thương đưa ra quy định, nếu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trước ngày 24/7, chỉ phải nộp cho cơ quan hải quan các giấy tờ như giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ôtô đó, hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó, chưa phải nộp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy định của Thông tư 20.

Kể từ ngày 24/7, các doanh nghiệp sẽ phải nộp đầy đủ hai loại giấy tờ trên khi làm thủ tục thông quan cho mặt hàng ôtô.

Theo thông tư 43 của bộ GTVT, để được cấp chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, Bộ GTVT yêu cầu thương nhân nhập khẩu phải công bố tài liệu về chế độ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô cho người mua, trong đó ghi rõ chế độ bảo hành, bảo dưỡng xe, địa chỉ các cơ sở bảo hành và đảm bảo cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cho từng loại xe ô tô bán ra thị trường. Địa điểm bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô tối thiểu phải được bố trí tại các tỉnh, thành phố, nơi thương nhân nhập khẩu kinh doanh xe ôtô. Thương nhân nhập khẩu có thể thuê các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô đáp ứng yêu cầu quy định để thực hiện dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô nhập khẩu với nội dung theo quy định của nhà sản xuất xe ôtô.

Đáng chú ý là, trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô của thương nhân nhập khẩu, phải có giấy ủy quyền của nhà sản xuất ôtô về việc bảo hành, bảo dưỡng xe hoặc Giấy xác nhận thỏa mãn tiêu chuẩn cơ sở bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất ôtô.

Đối với thương nhân nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ trở xuống, thời hạn áp dụng thực hiện đúng từ ngày Thông tư này có hiệu lực, tức ngày 24/7/2011. Các thương nhân nhập khẩu các loại xe ôtô nguyên chiếc khác sẽ áp dụng thủ tục này từ ngày 01/07/2012.