Trang chủ » Kinh tế 24h » Vinashin xin gia hạn nộp thuế

Vinashin xin gia hạn nộp thuế

Tác giả:

Năm 2010, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn việc ưu đãi gia hạn thuế cho Vinashin. Theo đó, các đơn vị của Tập đoàn này đã được các chi cục hải quan thực hiện gia hạn nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng đối với các nguyên liệu, vật tư, máy móc thiết bị nhập cho các hợp đồng đóng tàu bị hủy, các con tàu đang đóng dở, giãn tiến độ và các công trình nhà máy chưa hoàn thành với thời hạn đến hết 31/12/2011.

Sau đó, Quyết định 1393 của Thủ tướng ban hành ngày 15/8/2011 đã cho phép Vinashin được gia hạn nộp thuế trong 1 năm kể từ khi hết hạn nộp thuế đối với các sắc thuế trên cho hàng hóa nhập phát sinh trong năm nay đến hết năm 2013. Tuy nhiên, quyết định này lại yêu cầu Vinashin chỉ được hưởng ưu đãi trên khi đã hoàn thành nộp đủ số thuế gia hạn của năm trước.

Lãnh đạo Vinashin cho biết, tập đoàn không thể có tiền đáp ứng được điều kiện gia hạn nộp thuế hàng năm như vậy.

Nhà máy đóng tàu Phà Rừng (ảnh PHạm Huyền)

Nguyên nhân là do trong quá trình tái cơ cấu toàn diện, tập đoàn vẫn gặp nhiều khó khăn về tài chính. Hiện, toàn bộ số vốn cấp cho tập đoàn đang được sử dụng để gấp rút đóng các con tàu dở dang và phải hoàn thiện trong năm 2011-2012, còn lại, các đơn vị thành viên không huy động được đủ vốn cho sản xuất kinh doanh.

Nếu áp dụng điều kiện phải nộp đủ thuế gia hạn của năm trước, Vinashin sẽ gặp khó khăn hơn vì nguy cơ không nhập khẩu được vật tư thiết bị máy móc dẫn tới khả năng tiếp tục làm chậm tiến độ hợp đồng và thiệt hại phát sinh sẽ rất lớn.

Tập đoàn này đã gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin cho Vinashin miễn điều kiện trên, nghĩa là được tiếp tục được gia hạn nộp thuế hàng năm dù chưa nộp đủ số thuế gia hạn ở năm trước.

Ngoài ra, Vinashin cũng xin Thủ tướng xem xét, miễn khoản thuế nhà thầu đối với lãi vay vốn ở khoản vay 600 triệu USD do Credit Suise thu xếp từ năm 2012-2013.