Trang chủ » Kinh tế 24h » Fitch đánh giá cao nỗ lực tăng vốn của ngân hàng Việt Nam

Fitch đánh giá cao nỗ lực tăng vốn của ngân hàng Việt Nam

Tác giả:

Chuyên gia tài chính của Fitch, Mikho Irawady cho biết, mặc dù tăng trưởng tín dụng trong năm 2011 của Việt Nam ở mức vừa phải  thì nhu cầu vốn lớn hơn vẫn là cần thiết để các ngân hàng đề phòng các khoản lỗ tiềm tàng cũng như các kế hoạch mở rộng trong tương lai.

Fitch đánh giá các ngân hàng nhìn chung tiếp tục nhắm mục tiêu tăng trưởng nhanh chóng khi mà Việt Nam có mức tín dụng đạt 120% GDP vào cuối năm 2010, cao hơn tiêu chuẩn của các thị trường mới nổi. Điều này đặt các ngân hàng vào tình trạng giảm mạnh chất lượng tài sản nếu môi trường hoạt động vốn đã khó khăn trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, Fitch tin rằng tỷ lệ nợ xấu thực trong hệ thống có thể cao hơn so với báo cáo 3% vào cuối tháng 7/2011. Fitch lưu ý những khác biệt về số liệu chất lượng tài sản giữa tiêu chuẩn kế toán Việt nam và chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế.

Fitch ghi nhận những nỗ lực quản lý để nâng mức độ vốn. Hãng này tin rằng các yêu cầu vốn điều lệ có thể được tăng lên và cuối cùng dẫn tới thống nhất trong hệ thống trong trung và dài hạn, đặc biệt với các ngân hàng nhỏ hơn tại Việt Nam.

Theo Fitch sự tham gia nhiều hơn của các ngân hàng nước ngoài có thể là dấu hiệu tích cực, thông qua việc tăng hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi kiến thức và quản lý rủi ro, mặc dù bất kỳ động thái tự do hóa nào cũng có thể chỉ là triển vọng dài hạn. Trong tương lai gần, những nỗ lực mà chính phủ đã cam kết để ổn định môi trường hoạt động như giảm lạm phát, là rất quan trọng với các ngân hàng.

Một số thỏa thuận được công bố trong năm 2010 – 2011 bao gồm VietinBank bán 10% cổ phần cho IFC (và 15% nữa sẽ được bán cho Bank of Nova Scotia); Vietcombank bán 15% cổ phần cho ngân hàng Nhật Bản Mizuho. ACB và Sacombank cũng thông báo kế hoạch tăng vốn thông qua việc bán cổ phần. BIDV đang chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong quý IV/2011. Agribank đã nhận thêm vốn từ Chính phủ và có thể nhận thêm vốn để tăng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu của mình hiện đang ở dưới mức quy định là 9%.

Các ngân hàng Việt Nam hiện nằm trong số những ngân hàng được đánh giá xếp hạng thấp trong khu vực. Fitch hiện xếp hạng các ngân hàng ACB, Sacombank, Agribank, VietinBank ở mức B với triển vọng ổn định.

Theo DVT