Trang chủ » Kinh tế 24h » Đức cam kết viện trợ phát triển 400 triệu USD cho Việt Nam

Đức cam kết viện trợ phát triển 400 triệu USD cho Việt Nam

Tác giả:

Các nhà lãnh đạo Đức và Việt Nam vừa ký kết hiệp định hợp tác tài chính và quan hệ đối tác chiến lược trong một cuộc họp. Đây là một phần của một kế hoạch thúc đẩy quan hệ kinh tế và thỏa thuận hợp tác thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của báo chí nước ngoài.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trong cuộc họp vừa diễn ra ở Hà Nội, “Để khai thác được toàn bộ những tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước, chúng ta hãy tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và tạo thuận lợi cho các công ty hai nước kinh doanh trong nước của nhau”. Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng còn khẳng định Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU với giá trị thương mại song phương trên 5 tỷ USD vào năm ngoái.

Thủ tướng ĐứcAngela Merkel, trong chuyến thăm Châu Á tới Việt Nam và Mông Cổ đã cam kết viện trợ phát triển 400 triệu USD cho Việt Nam và cho biết Đức sẽ hỗ trợ mục tiêu của Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Merkel sau cuộc thảo luận. Ảnh: AFP

“Chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực; Giáo dục và đào tạo và pháp luật sẽ đóng vai trò quan trọn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước,” Thủ tướng Merkel cho biết thêm, Đức sẽ giúp Việt Nam xây dựng hệ thống đường sắt đô thị.

Các nhà lãnh đạo Đức nói các nước EU có ý chí để thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ trong khu vực đồng euro, nhưng tình trạng dân số già ở châu Âu có thể ảnh hưởng đến khả năng giảm nợ công của EU.

“Chúng tôi đã thảo luận để tìm ra nguyên nhân cốt lõi của vấn đề và tìm cách giảm nợ công. Một nước có dân số trẻ như Việt Nam có thể sẽ đối phó với vấn đề nợ công hiệu quả hơn, trong khi các nền kinh tế lớn của châu Âu đa phần có dân số già”, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định.