Trang chủ » Kinh tế 24h » Xuất hiện dịch vụ… ‘giải phóng’ phụ nữ

Xuất hiện dịch vụ… ‘giải phóng’ phụ nữ

Tác giả:

Gần đây, sự xuất hiện của một số thanh niên với những tấm biển quảng cáo trưng cao quá đầu ở một số ngã tư về dịch vụ đi chợ… thuê, thậm chí sơ chế sẵn thực phẩm mang đến tận nhà, gây không ít tò mò cho các bà nội trợ ở Hà Nội.

Thực hư chất lượng có đi đôi với quảng cáo hay không còn cần thời gian kiểm chứng; Tuy nhiên không thể phủ nhận ở một góc độ nào đó, loại hình đi chợ thuê này đã góp phần giảm tải việc nhà cho những người phụ nữ hiện đại quá bận rộn với công việc.

Chỉ một cuộc điện thoại…

Chỉ một cú click chuột đơn giản hay một cuộc điện thoại ngắn là những phụ nữ hiện đại quá bận rộn với công việc sẽ không còn phải lo lắng về việc đi chợ lựa chọn thực phẩm và chế biến cho bữa cơm gia đình. Thậm chí, còn tiết kiệm được tới 50% thời gian nấu nướng khi đã có dịch vụ sơ chế thực phẩm.

Đó là một phần nội dung của mẩu quảng cáo hấp dẫn của loại hình dịch vụ mới mẻ ở Hà Nội: Dịch vụ đi chợ thuê và sơ chế thực phẩm. Đây là lần đầu tiên loại hình dịch vụ đi chợ thuê theo kiểu… pro (chuyên nghiệp) – vốn là công việc “ngàn đời” nay của người phụ nữ – xuất hiện ở Hà Nội nên đã gây không ít tò mò cho người dân, đặc biệt là các bà vợ có công việc bận bịu ở công sở. Trên các diễn đàn mạng xã hội cũng xôn xao bàn tán về kiểu đi chợ lạ mắt này.

Nickname Me NhatAnh trên trang Lamchame viết: “Mình đặt thử có 4 món: Ngan luộc, chả cá xương sông, thịt kho dừa, canh hẹ đậu phụ thịt băm. Tổng cộng cả phí dịch vụ và chuyên chở hết có 185k mà ăn được 3 bữa (phụ thêm rau cỏ nhà mình mua riêng). Giờ thì mình có thể “yên tâm toàn tập”.

Chỉ việc lên mạng chọn món rồi đem về thả vào nồi, nêm nếm theo khẩu vị. Ví dụ: Tuần đặt hàng 2 lần, mình tính thử chi phí sơ chế và đi giao hàng chỉ tầm dưới 100k, cả tháng chỉ tốn có 2-300k rẻ hơn rất nhiều so với việc thuê người giúp việc theo giờ. Lại được ăn ngon và đổi món liên tục (nhà mình ít người, trước đây muốn nấu nhiều món cho một bữa thì vừa mệt vừa phí vì ăn không hết); Khỏi phải thuê người giúp việc…”.

Nickname giadinhlo thì than khẩu phần ăn… hơi ít: “Khẩu phần cho 1 người ít quá, (không phải chê đắt nhé, vì giá như thế so với mặt bằng chung theo mình là hợp lý) góp ý của mình là có thể nghiên cứu thay đổi tăng lượng thức ăn trong mỗi khẩu phần ăn lên ấy) giá có thể tăng ít cũng ok, chứ không thay vì nhà có 2 người đáng lẽ chỉ đặt 2 khẩu phần ăn thì phải tăng lên là 3 hoặc 4 mới đủ ăn…”.

Một số bà mẹ thì vẫn còn ngần ngại về mức độ sạch của thực phẩm. Nickname meou2609 than phiền về sự chưa rõ ràng của nhân viên với thông tin trên web: “Mình chỉ hơi lăn tăn chút là khi hỏi bạn giao hàng là rau đã rửa chưa thì bạn đó nói là rửa rồi. Tuy nhiên khi về kiểm tra lại thì trên túi rau có ghi rõ là rau chưa rửa, xem lại trên web thấy “rửa rau” cũng không nằm trong danh mục công việc mà dịch vụ này làm giúp khách hàng, cho nên mình không an tâm đem rau rửa lại. Thật ra những người như mình khi sử dụng dịch vụ đa phần là do không có thời gian đi chợ, cũng như ngại việc nhặt rau, rửa rau thôi mà”.

Phí vận chuyển chỉ có 15.000đ!

Trên thực tế, loại hình đi chợ thuê này giúp những phụ nữ bận rộn không còn phải ngày nào cũng alô cho mấy chị bán rau, thịt, gạo… thân tín để nhờ cân đong thực phẩm hộ. Không chỉ là những quảng cáo mang tính chất cá nhân mà dịch vụ này còn có hẳn một trang web giới thiệu khá chi tiết về các món ăn, giá cả cho dịch vụ đi chợ thuê và sơ chế thực phẩm.

Với một loạt danh mục các món như món canh, món mặn, các món đệm, các loại lẩu, bún, miến… khá phong phú nên các gia đình có thể chọn lựa khá thoải mái thực phẩm cho bữa ăn gia đình. Mức giá đi chợ thuê cũng được “chào” khá hấp dẫn, như mực nhồi thịt chiên 28.700đ; tép rang lá chanh 11.400đ; thịt rang dừa 11.800đ; thịt rán 18.400đ; ngồng cải luộc 6.800đ; bò xào lá lốt 14.900đ; canh ngao chua 9.500đ; canh rau ngót nấu thịt băm 6.700đ; chả cá xương sông 16.600đ; lẩu hải sản 130.000đ; lẩu gà ngải cứu 83.000 v.v…

Ngay cả những món thuộc hàng dân dã như bún đậu mắm tôm cũng được nhận đi chợ và sơ chế với giá 12.100đ/1 suất ăn; bún riêu cua là 41.300đ/1 suất ăn. Các thực đơn dành cho bữa tiệc cũng được tư vấn sẵn như gà luộc, sườn xào chua ngọt, tôm tẩm bột chiên xù, cá diêu hồng, gà hấp cải chip…

Mỗi thực đơn cho một mâm tiệc được chào với giá dao động từ 495.000đ đến 705.000đ. Hoặc các bà nội trợ có thể tự thiết kế ra các món cho bữa tiệc gia đình và chỉ cần click chuột máy tính hoặc gọi một cú điện thoại để thuê người đi chợ và sơ chế sẵn thực phẩm theo thực đơn mà mình đưa ra. Ngay cả những gia đình chỉ có 1 hoặc 2 người cũng có thể thuê đi chợ bởi công thức nấu ăn trong dịch vụ này được thiết kế theo đơn vị một người ăn.

Đặt hàng một món ăn có nghĩa là các bà nội trợ chọn nguyên liệu để nấu món ăn đó. Ngay sau khi được giao hàng, các bà nội trợ chỉ cần nấu nướng ngay mà không phải sơ chế hay chế biến thực phẩm sống nữa. Phí dịch vụ vận chuyển được tính tách rời với giá thực phẩm và phí dịch vụ. Theo đó, phí vận chuyển cho mọi khách hàng là 15.000đ, giá thực phẩm được cam kết bằng giá thị trường. Phí dịch vụ đi chợ và sơ chế được tách riêng với phí vận chuyển vì phụ thuộc vào đơn hàng ít hay nhiều tương ứng với lượng nhân công và sẽ dao động trong khoảng 10.000 – 20.000đ cho các bữa cơm gia đình thông thường.

Tuy nhiên, theo giải thích từ phía một số đơn vị cung cấp dịch vụ đi chợ thuê và sơ chế thực phẩm thì khi đặt hàng qua website, giá món ăn đăng tải trên trang web đã bao gồm phí dịch vụ này. Còn khi đặt hàng qua điện thoại thì khách hàng sẽ được thông báo tổng giá trị đơn hàng và phí dịch vụ là bao nhiêu.

Tiện thì có tiện…

Không thể phủ nhận sự tiện ích của dịch vụ đi chợ thuê và sơ chế thực phẩm đối với những người phụ nữ quá bận rộn với công việc, không có nhiều thời gian đi chợ và lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn gia đình.

Tuy nhiên, khá nhiều bà nội trợ còn nghi ngại về chất lượng thực phẩm, đặc biệt là trong bối cảnh thực phẩm bẩn tràn lan khắp thị trường như hiện nay. Chị Nguyễn Thị Huyền (cán bộ ngân hàng Martime Bank) chia sẻ: “Công việc của mình rất bận, sáng đi làm từ 6h30 đến tối mịt mới về nên chẳng có thời gian mà nghĩ ra món gì cho cả gia đình, chứ chưa nói đến thời gian để đi chợ lựa chọn thực phẩm. Nhưng mình cũng chưa dám sử dụng dịch vụ thuê người đi chợ này vì chẳng biết họ chọn mua thực phẩm cho mình như thế nào, lỡ mà ngộ độc hoặc ăn phải thực phẩm bẩn chứa hóa chất thì nguy to!”.

Cùng tâm lý không yên tâm giao vấn đề an toàn thực phẩm của cả gia đình vào tay người khác, nhiều ý kiến trên diễn mạng mạng cũng còn ngần ngại với loại hình mới mẻ này. Nickname tuyetlan viết: “Nghe người bạn giới thiệu nhưng mình cũng chưa dám dùng lần nào vì thực phẩm ôi thiu bây giờ đầy rẫy, sợ họ mua đồ cũ cho rẻ rồi sơ chế tẩm ướp các mùi vào rồi thì mình cũng chẳng biết đấy là đâu”.

Tuy nhiên, ông Ngô Hữu Quang (Phụ trách kinh doanh của dịch vụ Nấu ăn Pro) khẳng định: “Thực phẩm mà chúng tôi giao cho khách hàng đảm bảo trong tình trạng còn tươi. Chúng tôi chỉ sơ chế còn nguyên lát, miếng chứ không nấu. Ví dụ như thịt chẳng hạn, khách hàng nhìn là biết ngay được còn tươi hay đã ôi, thiu. Chỉ có một số ít món đòi hỏi phải tẩm ướp để khi nấu gia vị ngấm mới ngon thì chúng tôi mới ướp. Ngay khi nhận hàng, khách hàng mở thùng hàng kiểm tra, nếu phát hiện thực phẩm không còn tươi thì có thể trả lại hàng cho nhân viên giao hàng”.

Ông Quang cũng cho hay, phía dịch vụ chỉ nhận đơn đặt hàng đến 22h ngày hôm trước để sáng hôm sau nhân viên chợ và mua thực phẩm tươi trong ngày nên không có chuyện sử dụng thực phẩm cũ, ôi thiu giao cho khách hàng. Ngay sau khi mua thực phẩm và sơ chế, thực phẩm sẽ được bảo quản trong thùng lạnh nhỏ gọn và bắt đầu giao hàng từ 13h30 đến 17h nên khi nấu nướng thực phẩm vẫn còn tươi nguyên.

Tuy còn nhiều ý kiến nghi ngại về chất lượng dịch vụ nhưng không thể phủ nhận loại hình đi chợ thuê và sơ chế thực phẩm mới mẻ này đã “bắt nhịp” được với cuộc sống hiện đại đầy bận rộn của người phụ nữ.

Theo Giadinh.net.vn