Trang chủ » Kinh tế 24h » Bộ Giao thông đề xuất thành lập 4 tập đoàn kinh tế

Bộ Giao thông đề xuất thành lập 4 tập đoàn kinh tế

Tác giả:

Thông tin trên được ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Vụ trưởng, Vụ tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) cho biết tại Hội nghi đánh giá 10 năm thực hiện sắp xếp đổi mới, phát triển doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT (19/10)

Theo ông Thắng, Bộ GTVT sẽ tái cấu trúc các tổng công ty thuộc khối xây lắp để hình thành hai tập đoàn xây dựng công trình giao thông tại hai miền.

Trong đó, một tập đoàn hoạt động chủ yếu tại khu vực phía Bắc với nòng cốt là các tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, 8 và Tổng công ty Xây dựng Thăng Long. Một tập đoàn hoạt động chủ yếu tại khu vực phía Nam gồm các đơn vị nòng cốt gồm tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, 5 và 6.

Hình thành tập đoàn đường cao tốc Việt Nam trên cơ sở Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và sát nhập các đơn vị chuyên ngành xây dựng, tư vấn, kinh doanh tài chính, tín dụng.

Ngoài ra, 3 tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam cũng sẽ được hợp nhất để hình thành Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, tiến tới hình thành tập đoàn đầu tư, khai thác cảng hàng không với lộ trình dự kiến.

Trong năm 2011 sẽ trình Thủ tướng phê duyệt thành lập tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trên cơ sở hợp nhất ba tổng công ty khu vực. Giai đoạn 2, năm 2012 xây dựng đề án hình thành tập đoàn đầu tư, khai thác Cảng hàng không Việt Nam trình Thủ tướng xem xét phê duyệt.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Vụ tổ chức cán bộ cho biết: Việc thành lập các Tập đoàn trong ngành giao thông vận tải là cấp thiết, làm tổ chức kinh doanh chuyển lên một quy mô lớn hơn, rộng hơn, khắc phục được các hạn chế cũ lạc hậu, tạo ra bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực xây dụng các công trình giao thông và các lĩnh vực khác của ngành giao thông vận tải.

“Tập đoàn sẽ đảm nhận thực hiện các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. thực hiện các nhiệm vụ công ích ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn”, ông Thắng nói.

Trước đề cập của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh bày tỏ sự ủng hộ việc sắp xếp lại các tổng công ty. Tuy nhiên, đề xuất hình thành tập đoàn thì vẫn phải chờ đợi vì Chính phủ đang có chủ trương đánh giá hiệu quả, tổng kết mô hình tập đoàn kinh tế. Trong quý này Chính phủ sẽ có đánh giá lại, sau đó mới có thể xử lý cụ thể kiến nghị này.