Trang chủ » Kinh tế 24h » “Vàng có thể lên tới 10.000USD/oz trong 5 năm tới”

“Vàng có thể lên tới 10.000USD/oz trong 5 năm tới”

Tác giả:

Khi giá vàng vọt thêm 20% vào tháng trước, nhiều nhà quan sát thị trường đã tuyên cơn sốt vàng đã qua. Những nhà nhà phân tích thì cho rằng để nói là cơn bùng phát vàng đã qua thì không đúng, cuộc đua mới chỉ tạm ngưng.

“Tôi có thể nói với các nhà đầu tư rằng đừng vội bán tháo. Chúng ta đang ở ngã tư.”, Martin Murenbeeld, kinh tế trưởng tại DundeeWealth, công ty dịch vụ tài chính tại Canada nhận định.

Trong suốt mùa hè qua, vàng đã tăng 29% giá trị, chạm đến đỉnh cao mới 1.920USD/oz. Sự tăng vọt này đã khiến giá vàng cao hơn hẳn giá trung bình trong suốt 200 ngày trước đó. Đường phân tích kỹ thuật xu hướng của vàng cho thấy, giá vàng siết khá chặt trong suốt thập kỷ qua. Các nhà phân tích kỹ thuật coi sự tăng bật của giá vàng tiềm tàng nhiều bất ổn và sự thực là trong suốt tháng 9 vừa qua, vàng quay đầu giảm giá.

Vàng rớt xuống gần mức 1.534,49USD/oz. Dù nhiều nhà quan sát cho rằng kim loại quý này sẽ trải qua thời kỳ bất ổn định trong vài tháng tới, giá vàng vẫn có thể leo cao hơn vì vàng vẫn đóng vai trò là nơi trú ẩn an toàn trong suốt giai đoạn bấp bênh này.

“Những nước nào trên thế giới đã giải quyết xong khủng hoảng nợ? Các cuộc cứu trợ đã kết thúc hẳn chưa? ” Nick Barisheff, Chủ tịch Bullion Management Group, tập đoàn đầu tư các kim lọai quý có trụ sở tại Toronto đặt câu hỏi. Với tình hình thế giới đang lo ngại về các vấn đề nợ công của Hy Lạp, cơn sốt vàng mùa hè này cũng dấy lên lo lắng rằng Mỹ có thể “nằm ỳ” luôn trên khoản nợ của mình.

Sau khi  S&P hạ xếp hạng tín nhiệm nợ của Mỹ, các nhà đầu tư đổ xô vào vàng như một trong những nơi trú ẩn an toàn còn sót lại. Điều này cũng làm tăng nguy cơ về một bóng ma suy thoái – mối nguy hiểm với vàng. Sự kết hợp của các yêu cầu về tài sản thế chấp ngày càng cao trong giao thương với sự rớt giá của thị trường hàng hóa và chứng khoán, vàng ắt giảm khi các nhà đầu tư bán tháo để thanh khoản.

Tình trạng “bong bóng” là khi giá trị tài sản tăng theo cấp số nhân từ 15 đến 20 lần. Nhiều nhà phân tích vẫn nghĩ rằng thị trường vàng không còn trong tình trạng bong bóng và cuộc chạy đua với giá vàng còn lâu mới qua.

Vàng đã tăng gấp 7 lần giá trị trong suốt thập kỷ qua. Riêng từ ngày 26/9/2011, vàng đã tăng 9%.

Ed Carlson, Chuyên gia phân tích kỹ thuật thị trường tại Seattle Technical Advisors.com cho rằng thời gian tới vàng có thể rớt xuống còn 1.460USD/oz, nhưng cũng tiên liệu sau Lễ Tạ Ơn sẽ có nhiều chuyển biến mới.

Yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng tới việc tăng giá vàng là vấn đề lãi suất. Tháng 8, Cục Dự trữ liên bang đã hứa sẽ giữ lãi suất ở mức thấp trong 2 năm tới. Thêm vào đó, nhiều nhà phân tích kỳ vọng Ngân hàng TƯ châu Âu sẽ ngăn chặn khủng hoảng nợ cho châu Âu bằng việc in thêm tiền.

“Mối quan hệ giữa vàng và các vấn đề thanh khoản là rất trực tiếp. Nếu các quốc gia cho in thêm tiền, giá vàng sẽ tăng”, Murenbeeld nhận định. Khả năng rất cao là Ngân hàng TƯ châu Âu và Hệ thống Giám sát Tài chính châu Âu sẽ bơm thêm một lượng tiền đáng kể từ 1 nghìn đến 2 nghìn tỉ euro vào hệ thống.

“Tất cả các kịch bản đều ảnh hưởng đến vàng”. Murenbeeld gợi ý các nhà đầu tư nên sử dụng chiến lược chi phí trung bình với đồng USD.

“Các chính phủ sẽ bị bắt phải in thêm tiền vì mục đích chính trị, và đó là việc “ít đau” nhất có thể thực hiện được. Khi đó, giá vàng sẽ tăng.”

Tuy nhiên, Barishsheff cảnh báo, sẽ không dễ dàng đối với các chính phủ trong việc nới lỏng kiểm soát với đồng tiền của mình, bởi điều này có thể khiến quốc gia lâm vào tình trạng siêu lạm phát. Barishsheff cho rằng, vàng sẽ ngưng tăng giá khi các chính phủ thực thi các chính sách kinh tế bền vững, nhưng nếu thời gian tới lạm phát không được kiềm chế, vàng có thể tăng cao đến mức 10.000USD/oz trong trong vòng 5 năm tới.