Trang chủ » Kinh tế 24h » IMF xem xét hỗ trợ các nước đang gặp căng thẳng kinh tế

IMF xem xét hỗ trợ các nước đang gặp căng thẳng kinh tế

Tác giả:

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra tuyên bố của mình trước những thông tin được công bố hồi cuối tuần trước, trong đó có tin từ tờ Yomiuri của Nhật Bản khi cho rằng IMF sẽ tạo ra một cơ chế cho vay ngắn hạn mới để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay ở châu Âu lây lan.

Tờ báo dẫn nguồn tin giấu tên cho rằng IMF có khả năng cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nước như Italia và Tây Ban Nha, nơi lợi suất trái phiếu chính phủ vẫn ở mức cao.

Trong tuyên bố của mình, IMF cho biết trong năm qua đã rà soát lại các thỏa thuận cho vay hiện có, xây dựng trên nền tảng những cải cách bắt đầu từ năm 2008 và 2009 để tăng cường các công cụ đối phó với khủng hoảng.

IMF cũng không trực tiếp trả lời các ý kiến cho rằng tổ chức này có thể sẽ thiết lập một cơ chế cho vay mới.

IMF cho biết, mục tiêu của việc rà soát là để tăng cường khả năng của quỹ nhằm giảm thiểu lây lan bằng cách cung cấp thanh khoản cho các nước với chính sách và nền tảng cơ sở tương đối mạnh mà đang bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng trên thị trường tài chính toàn cầu và khu vực.

Tuy nhiên, theo IMF, nỗ lực của IMF nhằm đáp ứng nhu cầu của tất cả các thành viên và không nhắm mục tiêu vào những nước cụ thể nào và cũng không có dấu hiệu nào cho biết về thời điểm sẽ đưa ra quyết định.