Trang chủ » Kinh tế 24h » Nới dần sợi dây thắt tín dụng BĐS

Nới dần sợi dây thắt tín dụng BĐS

Tác giả:

Cụ thể, dư nợ cho vay đối với một số nhu cầu vốn để đầu tư, kinh doanh bất động sản, bao gồm: xây dựng nhà để bán, cho thuê cho người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp nhưng không thu tiền thuê nhà hoặc thu tiền thuê với giá thuê không vượt quá mức giá cho thuê nhà ở do UBND cấp tỉnh ban hành mà chi phí xây dựng nhà ở hoặc chi phí tiền thuê nhà ở được tính là chi phí hợp lý trong giá thành sản xuất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp; hoàn thiện các dự án phát triển nhà ở được bàn giao, đưa vào sử dụng trước ngày 01/01/2012.

Bên cạnh đó, cho vay đối với một số nhu cầu vốn phục vụ tiêu dùng, bao gồm: Nhu cầu vốn để sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay cũng không còn nằm trong nhóm phi sản xuất.

Tuy nhiên, trong chỉ đạo của mình, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát hoạt động cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất; thực hiện thống kê dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất hàng tháng báo về Ngân hàng Nhà nước.

Bất động sản sẽ không có nhiều biến động sau quyết định này của Ngân hàng Nhà nước.

Trong những cuối năm 2011, các ngân hàng được yêu cầu tiếp tục đáp ứng kịp thời các nhu cầu vay vốn tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn nhất là các hộ dân sản xuất lúa vụ mùa Đông xuân, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ và cho vay vốn lưu động đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; trường hợp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực này làm cho tăng trưởng tín dụng cả năm 2011 vượt 20%, thì báo cáo NHNN Việt Nam để xem xét.

Việc đưa các nhóm tín dụng cho bất động sản trên ra khỏi nhóm phi sản xuất đã được các nhà đầu tư, Bộ Xây dựng đề xuất ít nhất là không dưới 2 lần trong năm nay từ dưới thời Thống đốc Nguyễn Văn Giàu. Kết quả hôm nay có được sau thời gian dài bàn thảo giữa hai bên.

Nhận định về tác động của thông tin này, giám đốc một DN xây dựng nhà thu nhập thấp ở phía Nam Hà Nội cho biết, điều nay có lẽ sẽ có ích nhiều hơn cho các ngân hàng trong việc nhanh chóng hạ tỷ lệ dư nợ phi sản xuất xuống. Còn đối với bất động sản e khó có nhiều tác động vì việc này chỉ tác động đến rất ít đối tượng và không có điều gì hứa hẹn lãi suất cho vay sẽ giảm. Còn nếu có thay đổi phải chờ sang 2012  khi các chính sách mới về tín dụng được cụ thể hoá.