Trang chủ » Kinh tế 24h » Gas tăng giá: Nỗi lo gas lậu, giả hoành hành

Gas tăng giá: Nỗi lo gas lậu, giả hoành hành

Tác giả:

Từ ngày 1/2, các doanh nghiệp kinh doanh gas trên cả nước đã đồng loạt tăng giá khủng với mức tăng 42 nghìn đồng/bình 12kg, tương đương  tăng 3.500 đồng/1kg.

Choáng với giá gas

Các hãng gas lớn như: Sài gòn Petro, Gia đình Gas, Thái Dương gas, Hồng Hà Gas, Vinagas…đều niêm yết giá tăng đến 42.000 đồng/bình 12kg, như vậy, khi đến tay người tiêu dùng, giá của một bình gas 12 kg giao động từ 425.000 – 428.000 đồng. Riêng giá bán lẻ của Shell Gas cũng ở mức kỉ lục với giá 460.000 đồng/bình.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, giá gas đã 3 lần nhảy múa. Trước đó ngày 5/1 giá gas tăng 24.000/bình 12kg, tiếp đến ngày 5/1 giá gas tiếp tục được nâng lên 8000 đồng/bình 12kg. Như vậy, chỉ trong vòng 32 ngày giá gas đã tăng đến 74.000 đồng/1 bình 12kg.

Đó còn chưa kể đến tình trạng một số cửa hàng gas cố tình chiết lậu và nâng giá bán gas lên cao hơn mức giá được công bố.

Theo chị Lương, nhà ở ngõ 175, Xuân thủy Cầu Giấy chia sẻ: “nhà chỉ có 5 người, nhưng cứ 2 tháng lại phải đổi một bình gas mà giá đổi lúc nào cũng cao hơn 20.000 đồng/bình tức là khoảng 450.000/ bình 12kg”. Riêng đối với người dân ở các vùng nông thôn thì tình trạng gas chiết lậu, nâng mức giá bán còn nghiêm trọng hơn.

Theo bà Hoa kể lại, trước Tết gia đình có đổi một bình gas tại một cơ sở gần nhà thuộc xã Đại Đồng, tỉnh Vĩnh Phúc với giá chỉ 350 nghìn đồng, giá rẻ hơn cũng đồng nghĩa với chất lượng thấp hơn. Bà Hoa cho biết “những bình gas này có chất lượng rất thấp, khí gas có mùi rất khó chịu, nấu rất nhanh hết…”.

Giá gas có thể mở đầu cho cơn sốt giá 2012. (Ảnh: Huệ Bạch)

Theo các doanh nghiệp, sở dĩ có sự tăng giá này là do giá gas trên thế giới có nhiều biến động. Theo Hiệp hội Gas Việt Nam cho biết, đây là mức tăng giá gas cao nhất từ đầu năm 2011 trở lại đây. Hiện nay mức giá gas thế giới đã tăng đến mức 1.025 USD/tấn cộng với thuế nhập khẩu cao nên chuyện giá gas còn tiếp tục “nhảy múa” rất dễ xảy ra.

Theo anh Đức, chủ cửa hàng gas ở trên phố Lò Đúc, Hà Nội cho biết tình trạng giá gas tăng quá cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của các cửa hàng, chắc chắn kinh doanh sẽ phải hứng chịu những thiệt hại đáng kể do tâm lí “thắt lưng buộc bụng” và tiết kiệm chi tiêu của các bà nội trợ thậm chí có thể người tiêu dùng sẽ chuyển hẳn sang các loại bếp điện, bếp từ để đảm bảo an toàn mà giá không cao hơn là mấy.

Anh Đức cũng cho biết, tình trạng giá gas tăng quá cao và ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của cửa hàng cũng là do các doanh nghiệp, đại lí lớn ăn lơi nhuận quá lớn. Trung bình, mỗi bình gas bán ra các đại lí sẽ được hưởng lợi nhuận lên tới 30%. Mỗi khi gas tăng giá các đại lí chỉ việc điều chỉnh theo mức giá niêm yết của các doanh nghiệp và giữ nguyên mức lợi nhuận mà không chia sẻ với người tiêu dùng.

Cơ hội cho gas chiết lậu, gas giả hoành hành

Việc giá gas liên tục nhảy múa trong những tháng đầu năm đã khiến không ít người dân choáng váng. Nhiều bà nội trợ không khỏi lo lắng cho việc bếp núc gia đình sẽ ra sao nếu như giá gas còn tiếp tục tăng trong thời gian tới trong khi giá cả thị trường leo thang từng ngày mà lương vẫn dậm chân tại chỗ.

Chị Hiếu, một bà nội trợ cho một gia đình 6 người ăn với đầy rẫy những chi tiêu hàng ngày lo lắng “tôi nghĩ mình cần sử dụng thêm loại bếp than để tiết kiệm thêm chứ cứ nấu gas cả chắc gia đình không thể kham nổi”.

Ngoài việc “méo mặt” vì giá, các bà nội trợ còn lo lắng về tình trạng gas chiết lậu, gas giả hoành hành. Việc tăng giá bán gas vô hình chung đã đẩy người tiêu dùng đến các sản phẩm kém chất lượng, giá rẻ hơn những đầy rẫy những nguy hiểm rình rập.

Theo lí giải của chị Hòa, chủ cửa hàng gas ở đường Hồ Tùng Mậu có chia sẻ “trên thực tế giá bán gas quá cao sẽ  tác động đến tâm lí người tiêu dùng, và tất nhiên là các bình gas chiết lậu, gas giả sẽ có cơ hội hoành hành do tâm lí ham rẻ của người dân”.

Điều này có thể thấy rất rõ ở các bình ga mini sử dụng trong bếp ga du lịch. Các bình ga “nhiều không” (không nhà sản xuất, nơi sản xuất, nhãn mác…) được đựng trong những bình ga cũ kĩ, hoen gỉ có thể cháy nổ bất cứ lúc nào vẫn được bán tràn lan ven các khu trọ cạnh các trường đại học lớn: Xuân Thủy, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Cổ Nhuế…