Trang chủ » Kinh tế 24h » Sữa tăng giá: Chỉ còn biết kêu trời

Sữa tăng giá: Chỉ còn biết kêu trời

Tác giả:

Âm thầm tăng giá

Nhiều doanh nghiệp sữa dù không công bố rộng rãi việc tăng giá mà lại âm thầm gửi bản thông báo áp dụng mặt bằng giá mới đến các đại lý như trường hợp của Công ty CP TM DV Quận 3, đơn vị phân phối độc quyền nhãn hàng sữa Nestle.

Theo như các đại lý cho biết, thì ngày 1/12/2011 vừa qua, công ty này đã đồng loạt gửi bảng báo giá mới đến tất cả các đại lý để áp dụng mặt bằng giá mới cho  hơn 20 mặt hàng của nhãn hàng Nestle gồm nhóm Lactogen, Nestle gấu… Không như những doanh nghiệp khác, đơn vị này không hề công bố mức tăng mà chỉ để giá mới của sản phẩm nên không ai biết là họ đã tăng bao nhiêu?

Tương tự như cách làm trên, sáng ngày 9/2 tất cả các đại lý sữa trên cả nước cũng nhận bảng thông báo thay đổi giá sữa của các dòng sản phẩm mang nhãn hiệu Anlene bột, Anlene nước và Anmum bột từ Công ty TNHH Fonterra Brands Việt Nam. Theo đó, 12 sản phẩm thuộc nhãn hàng Anlene, Anmun của Công ty này sẽ chính thức tăng thêm khoảng 10% từ ngày 13/2 tới.

Trước đó, mở màn cho đợt tăng giá lần này là là công ty sữa lớn nhất Việt Nam – Vinamilk. Sau suốt thời gian một năm thực hiện chương trình bình ổn giá ở hầu hết các mặt hàng trên phạm vi khắp cả nước, ngày 23/01, Vinamilk đã công bố điều chỉnh giá bán một số loại sản phẩm tăng từ  5% đến 7% so với trước đó.

Theo bà Bùi Thị Hương, Giám đốc truyền thông và đối ngoại của Vinamilk thì nguyên nhân của đợt điều chỉnh giá lần này là do giá nguyên liệu sữa hiện đã tăng hơn 20%; các nguyên vật liệu khác đầu vào khác cũng tăng từ 40 đến 60%; chi phí đầu vào cho sản xuất như điện, nước, phí vận chuyển, xăng dầu…hiện cũng đã tăng từ 10 đến 15% so với cùng kỳ nên Vinamilk buộc phải điều chỉnh giá bán.

Nếu như việc tăng giá của Vinamilk sau một năm bình ổn tạm được người tiêu dùng chấp nhận, thì ngày 9/0, Công ty FrieslandCampina Việt Nam với các nhãn hiệu Cô gái Hà Lan, Yomost, Fristi… cũng đưa ra các lý do tương tự thông báo sẽ chính thức tăng giá một số mặt hàng sữa nước và sữa đặc có đường thêm 5% vào ngày 13/2 tới.

Theo ông Trần Quốc Huân, Phó Tổng giám đốc Công ty FrieslandCampina Việt Nam các lý do nâng giá trong đợt này là do nhiều loại nguyên liệu và chi phí sản xuất  đều đã tăng giá so với cùng kỳ, trong đó giá nguyên liệu sữa tăng từ 8% đến 22%, dầu Diesel tăng 36%, lương nhân viên tăng 11%, giá điện tăng 5%…

Tăng bất hợp lý

Phản ứng về việc đợt tăng giá lần này của các doanh nghiệp sữa, ông Nguyễn Mười, chủ cửa hàng sữa Nguyễn Mười, ngụ tại số 1 Nguyễn Thông cho rằng ngoài Vinamilk có mức tăng và nguyên nhân tăng hợp lý vì suốt một năm qua đơn vị này chỉ tăng đúng có một lần. Hầu hết các hãng sữa khác viện cớ tăng giá trong đợt này đều quá bất hợp lý.

Cụ thể như nhãn hàng Enlene nếu tính từ năm ngoái đến nay thì hãng này đã có ít nhất là 3 lần nâng giá và mỗi lần tăng ít nhất là 7 – 9%. Ông Mười cho biết, với Abbott, hiện tại dù giá sản phẩm rất cao, một số sản phẩm có giá lên tới 1 triệu đồng/hộp, nhưng bình quân cứ mỗi năm hãng này nâng giá 3 lần và mỗi lần dao động từ 7 – 20%, nhiều đợt tính ra mỗi sản phẩm tăng từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng/hộp.

“Đơn cửa như sản phẩm sữa bột dành cho bệnh nhân bị tiểu đường Glucerna giữa năm 2010 giá chỉ có trên dưới 200.000 đồng/hộp nhưng nay giá bán lẻ đã xấp sỉ 300.000 đồng/hộp”, ông Mười nói.

Theo đại diện đơn vị thu mua của hệ thống siêu thị Citimart thì nhiều nhãn sữa viện cớ tăng giá rất bất hợp lý. Cụ thể như Công ty FrieslandCampina Việt Nam do chiếm thị phần cao, giữ phân khúc cao cấp cũng có mà phổ thông cũng có nên phần lớn các sản phẩm sữa nhập đều được ưa chuộng và tiêu thụ khá mạnh tại các thành phố lớn. Khách hàng của họ phần lớn là những gia đình có thu nhập cao nên bất chấp mỗi năm họ tăng giá vài đợt thì doanh số cũng không ảnh hưởng.

Chính vì thế nên mặc dù cũng nêu lý do là giữ giá trong suốt năm qua bây giờ mới tăng nhưng theo vị đại diện này thì thỉnh thoảng của một vài tháng là có vài dòng sản phẩm của doanh nghiệp được điều chỉnh giá, nhất là dòng sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như Friso.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, ngụ tại số 51/87 Cao Thắng, Quận 3, TP.HCM cho biết: “Trước Tết tôi mua cho con tôi một hộp sữa tươi Milo trọng lượng 200ml giá chỉ có 5.000 đồng, nay cũng sản phẩm này nhưng người ta bán cho tôi đến 7.000 đồng/hộp. Không biết mức tăng của nhà cung cấp như thế nào nhưng theo tôi giá mới của sản phẩm này khó chấp nhận quá!. Nhưng cũng không biết làm sao, khi giá sữa vẫn tăng đều. Chắc người tiêu dùng chỉ còn biết kêu trời”.