Trang chủ » Kinh tế 24h » Nản với phí: Ôtô ế ẩm

Nản với phí: Ôtô ế ẩm

Tác giả:

Lo phí đè xe

Thị trường ô tô vốn đã trong cảnh “chợ chiều” gần 2 tháng nay do lệ phí tăng cao, lại thêm ảm đạm bởi thông tin thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Nhiều DN và các Salon ô tô đã thầm hy vọng, người dân tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh sẽ dần quen với mức lệ phí trước bạ, phí cấp biển số tăng cao, rồi vẫn sẽ tiếp tục tiêu dùng ô tô và thị trường ô tô sẽ nhanh chóng khởi sắc.

Nhưng với việc Hà Nội làm “sạch” điểm trông giữ xe tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành và thông tin thu phí phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, lại một lần nữa làm cho hy vọng này dần tắt.

Phần lớn các khách hàng tiềm năng khi được hỏi đều cân nhắc kỹ với quyết định mua xe mới. Ngay cả các DN cũng cho rằng chi phí mua xe tăng sẽ khiến cho chi phí của DN tăng và ảnh hưởng đến đầu ra, trong khi kinh tế  chưa hết khó khăn thì việc mua xe là chưa cần thiết.

Với những khách hàng cá nhân thì việc mua xe nhưng khó đi lại trong nội thành do thiếu chỗ gửi, hoặc chỗ gửi quá xa với nơi làm việc cũng là điều gây ra phiền phức. Bên cạnh đó các khoản phí không ngừng nhằm vào ô tô để thu khiến cho chi phí hàng tháng với mỗi chiếc xe tiếp tục tăng lên cũng làm nhiều người băn khoăn.

Tính ra  hiện nay chi phí cho ô tô mỗi tháng cỡ trên 5 triệu đồng, gồm tiền bảo hiểm xe, tiền gửi xe tháng cũng mất hơn 2 triệu đồng, chưa kể xăng xe, chi phí cầu đường và các chi phí bảo dưỡng thay thế phụ tùng… với các khoản thu tiếp theo như phí lưu thông,  giá gửi xe, giá xăng dầu ngày càng tăng thì có thể mỗi tháng chiếc xe cũng tiêu tốn của chủ nhân cỡ 10 triệu đồng và đây là khoản chi không nhỏ chính vì vậy mà không ít người dù khao khát cũng thấy nản lòng.

Không ít khách hàng cho biết họ tạm ngừng nhu cầu mua xe chờ đợi  kết quả của việc thu phí lưu thông phương tiện cá nhân cụ thể như thế nào rồi mới quyết định.

Điều này đã làm cho thị trường ô tô trở nên trầm lắng hơn bao giờ hết. Mấy ngày gần đây, dạo qua các cửa hàng bán ô tô mới thấy không khí ảm đạm vô cùng. Người bán thì có mà người mua thì không. Xe đẹp, bày hấp dẫn, nhiều người thèm muốn, nhưng mua bán thì không thể.

Hết chiêu kéo khách

Một số Sanlon ô tô trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết từ đầu tháng 2 tới nay họ mới bán được 2-3 chiếc xe, giá đã giảm thấp, gần như không có lãi, trong khi chi phí về thuê mặt bằng vẫn cao. Phần lớn các Salon khẳng định còn xe bán nốt, sau đó chuyển hướng kinh doanh.

Trong những ngày này các thông tin về xe giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ ô tô thấy ở khắp nơi.

Công ty Euro Auto nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam, mới đầu tháng 1/2012 đã có chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua xe  lên tới  trêtr 100 triệu đồng, chương trình tới sát Tết Nguyên đán mới dừng thì nay Tết qua chưa lâu lại tiếp tục hỗ trợ từ 158 – 200 triệu đồng tuỳ từng mẫu xe, tương ứng với 10% lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô mới dưới 10 chỗ ngồi hiện hành. Đây có lẽ là DN có chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ mạnh nhất kể từ khi khoản phí này tăng cao.

Mercedes-Benz Việt Nam, cũng áp dụng chương trình hỗ trợ 3% lệ phí trước bạ dành cho khách hàng mua hai dòng xe C-Class và E-Class từ 13/02/2012 đến hết tháng 2/2012.

Không hỗ trợ phí trước bạ nhưng Toyota Việt Nam lại có chiêu khuyến mại khác khi quyết định tặng gói bảo hiểm cho các khách hàng mua xe Fortuner (các dòng V, G và TRD Sportivo), trong khoảng thời gian từ ngày 15/02/2012 đến hết ngày 15/03/2012.

Cụ thể, khi mua các dòng xe này, khách hàng sẽ được tặng 02 năm bảo hiểm vật chất có miễn thường, 02 năm bảo hiểm tai nạn cho người lái xe và người ngồi trên xe và 01 năm bảo hiểm trách nhiệm đối với bên thứ 3. Bên cạnh đó, khách hàng mua xe Fortuner TRD Sportivo từ 15/02 đến 14/03 sẽ được tặng thêm bộ phụ kiện theo xe (bao gồm mâm xe thể thao mới, ốp bậc lên xuống cản sau, ốp bậc cửa mạ crôm, khay để hành lý).

Ford Việt Nam lại là hãng xe vừa đưa ra chương trình khuyến mại kích cầu lại vừa tăng giá xe. Bên cạnh bảng giá mới cho nhiều dòng xe, Ford Việt Nam cũng thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá với mức giảm giá ít nhất từ 18,5 triệu đồng đối với mẫu xe Focus 2.0 AT và nhiều nhất là 53 triệu đồng đối với mẫu Mondeo 2.3 trong tháng 2 và tháng 3.

Không chỉ các DN có chương trình hỗ trợ mà nhiều đại lý cũng tự xây dựng các chương trình hỗ trợ khách hàng. Toyota Hà Đông mới đây cũng quyết định hỗ trợ khách hàng từ 3-5% lệ phí trước bạ khi mua xe. Còn Toyota Pháp Vân thì giảm giá có xe tới 80 triệu đồng để câu khách.

Có thể nói hầu hết các hãng xe kể cả lắp ráp trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc đều đã ra tay kích cầu hỗ trợ khách hàng với mong muốn giữ cho doanh số bán ra không bị sụt giảm thảm hại. Tuy nhiên điều này cũng chưa thể đủ sức hấp dẫn với khách hàng bởi nó chỉ bù đắp được phần nào những chi phí tăng thêm và lượng xe bán ra vẫn giảm đáng kể.

Theo một số DN ô tô, tháng 2/2012 lượng xe bán ra vẫn giảm mạnh, ước chừng chỉ bằng 50% so với cùng kỳ 2011.