Vietnam Airlines cho hay, chuyến bay mang số hiệu VN970 của hãng cất cánh từ TP.HCM ngày 25/4/2011 và tới sân bay quốc tế Gimhae (Pusan – Hàn Quốc) ngày 26/4/2011 khai thác bằng tàu bay Airbus A321 với 154 hành khách trên khoang.
Sau lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên không thành công, cơ trưởng chuyến bay Vương Văn Mỹ đã thực hiện hạ cánh an toàn ở lần tiếp cận thứ hai. Như những chuyến bay thông thường khác, hệ thống quản lý an toàn phân tích dữ liệu bay sau chuyến bay của Vietnam Airlines đã phân tích và phát hiện sự việc này.
Nhà chức trách sân bay Pusan (Hàn Quốc) mới đây đã khuyến cáo Vietnam Airlines về vấn đề năng lực của phi công và an toàn bay.
Báo chí nước ngoài loan tin, phi công Hàn Quốc trên chuyến bay này không đủ điều kiện bay, khai báo gian dối về giờ bay.
Điều đáng nói là, trước khi lái thuê cho Vietnam Airlines, phi công Hàn Quốc này đã được cấp bằng lái ở Indonesia, và đạt tiêu chuẩn trong cuộc thi năng định tại Việt Nam, được nhà chức trách hàng không Việt Nam xác nhận đủ năng lực điều khiển máy bay A320.
Theo giải thích của Vietnam Airlines, sân bay quốc tế Gimhae (TP. Pusan) đã được Vietnam Airlines đưa vào danh mục sân bay khó mức độ B trong tài liệu hướng dẫn khai thác bay xét về cả địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh. Theo đó, người chỉ huy tàu bay phải tìm hiểu về sân bay trước khi thực hiện chuyến bay đến sân bay này.
Trong công tác huấn luyện, Vietnam Airlines yêu cầu tất cả phi công phải hoàn thành các bài tập và kiểm tra trong buồng lái giả định với các sân bay có địa hình và phương thức tiếp cận hạ cánh phức tạp tương tự.
Hãng đã giảng bình an toàn bay để phân tích rút kinh nghiệm và cảnh báo tất cả tổ bay khi bay tới Pusan. Hãng cũng yêu cầu toàn bộ phi công thực hiện lại bài huấn luyện trong buồng lái giả định (Simulator) và ôn lại lý thuyết theo các tài liệu phương thức khai thác tiêu chuẩn (standard operational procedure) cũng như tài liệu hướng dẫn khai thác bay (Flight Operation manual). Bản thân tổ lái chuyến bay này cũng đã thực hiện lại về lý thuyết và buồng lái giả định.
Sau khi sự việc xảy ra, trước một số thông tin trong nội bộ, Vietnam Airlines đã yêu cầu tổ lái chuyến bay cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế. Riêng ông Kim Tae Hun – quốc tịch Hàn Quốc (cơ phó chuyến bay VN970 nói trên) xin phép quay trở lại hãng hàng không ở Indonesia, nơi ông công tác trước đây để bổ sung các xác nhận liên quan và không quay trở lại.
Toàn bộ sự việc nói trên đã được Vietnam Airlines báo cáo nhà chức trách hàng không Hàn Quốc và Việt Nam theo đúng quy định.