Trang chủ » Kinh doanh » “Cơn khát” thông tin của thị trường BĐS

“Cơn khát” thông tin của thị trường BĐS

Tác giả:

Dân thường “mò mẫm” đi mua nhà đất

Sau nhiều năm tích lũy, anh Nguyễn Việt Cương –  Chương Mỹ –  Hà Nội quyết định bỏ tiền mua một căn hộ tiện nghi cho gia đình. Với hầu bao không quá rủng rỉnh, anh đã phải cân nhắc rất nhiều trong việc chọn mua nhà. Tuy nhiên, vấn đề của anh chưa hẳn là túi tiền, mà vấn đề là anh thực sự không biết tìm đến đâu để tìm hiểu thông tin BĐS.

“Chẳng biết ở đâu bán trực tiếp nên tôi phải vòng vèo đủ kiểu, nhờ bạn bẻ rỉ tai, lên các trang mạng điện tử tìm kiếm. Mà thông tin BĐS bây giờ nhiều thì nhiều thật, nhưng xem kĩ, cái gì cũng chỉ ở mức “rao vặt”, hoặc qua trung tâm, qua “cò” – Anh Cường  tâm sự.

Chính bởi lý do đó mà lấn cấn mãi anh vẫn chưa tìm được một căn hộ vừa ý, thông tin an toàn, minh bạch.

Trường hợp khách hàng như anh Cường hiện nay không hề hiếm. Nếu dạo qua một vòng trên các trang rao vặt, các diễn đàn về nhà đất, người ta có thể bắt gặp nhan nhản những thông tin giới thiệu về dự án bất động sản này, dự án bất động sản kia. Thế nhưng hoàn toàn chỉ là những dòng giới thiệu sơ sải. Chủ đầu tư không lên tiếng, tính xác thực của dự án cũng rất mơ hồ.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu, PV Diễn đàn Kinh tế Việt Nam liên hệ với người phụ trách dự án Thuận Thành 3 Bắc Ninh. Dự án được rao bán công khai trên mạng dưới hình thức khu đô thị nằm trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, trước câu hỏi đơn giản là đất trong dự án đã được chuyển đổi mục đích sử dụng chưa thì người phụ trách dự án lại ngần ngừ trả lời rằng không rõ, rằng “cái này phải dựa vào mối quan hệ rộng”…

Vậy không hiểu, những người dân thường không có “mối quan hệ rộng” sẽ làm thể nào để xác thực những thông tin BĐS mà họ quan tâm?

Ảnh: webbatdongsan.vn

Thực tế đã có nhiều người vì quá nóng vội, vồ vập mong có được quyền đăng ký mua căn hộ mà không tìm hiểu kĩ thông tin xung quanh dự án. Thực ttrạng này càng khiến thị trường bất động sản trở nên bất ổn.

Tìm kênh thông tin minh bạch

Trước sự thiếu hụt nghiêm trọng các thông tin về thị trường B ĐS khiến người mua hoang mang, nhiều chuyên gia B ĐS đã nghĩ tới việc thiết kế một thị trường thông tin B ĐS, không gắn liền mà hoạt động song song với thị trường BĐS. Ý tưởng này đã được đưa ra từ cuối năm 2010 nhưng đến nay vẫn bị bỏ ngỏ.

Có một thực tế phải thừa nhận rằng những thông tin BĐS được đăng tải trên mạng Internet rất giống với hình thức truyền miệng, bởi ngay cả chủ dự án cũng không hiểu rõ thông tin về mảnh đất, căn hộ mà mình rao bán.

Để tránh tâm lý hoang mang cho không ít người dân trước thị trường thông tin BĐS “nhiễu” như hiện nay, đặc biệt với sự quan tâm rất lớn của nguời dân tới nhu cầu mua chung cư, GS. TS Khoa học Đặng Hùng Võ cũng đưa ra một giải pháp an toàn: “Hiện nay, các dự án, chung cư đều phải đưa ra công khai gia dịch tại các sàn giao dịch BĐS. Các chỉ số được công bố gồm chỉ số giá giao dịch BĐS và chỉ số lượng giao dịch BĐS.

Trong đó, các loại BĐS được lựa chọn để xây dựng các chỉ số này bao gồm đất để bán, chuyển nhượng là căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nề, đất cho thuê là văn phòng,… Chỉ số này là tỉ lệ phần trăm và sẽ được công khai rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. Người dân phải cảnh giác với những trung tâm môi giới không được phép hành nghề và tung những thông tin ảo”.

Trong thị trường thông tin không rõ ràng, thậm chí thiếu hụt rất nhiều như hiện nay thì chỉ số giá BĐS được đánh giá là “kênh” thông tin minh bạch của thị trường BĐS, giúp cho nhà đầu tư cũng như người dân nắm bắt được khu vực nào đang có biến động về giá.

Nhiều chuyên gia cho rằng, mỗi người dân có nhu cầu mua bán BĐS hãy là người tiêu dùng thông minh bằng cách tích lũy thật nhiều thông tin cho chính bản thân mình để tránh được nhiều rủi ro có thể xảy ra. Hoặc có thể tìm đến luật sư tư vấn để tìm hiểu rõ hơn quyền lợi và trách nhiệm của mình.