Trang chủ » Kinh doanh » Nghĩa địa BĐS Đại lộ Thăng Long: Tử huyệt An Khánh chôn vùi đại gia

Nghĩa địa BĐS Đại lộ Thăng Long: Tử huyệt An Khánh chôn vùi đại gia

Tác giả:

Vỡ mộng dự án “mác ngoại”

Cách đây 2 – 3 năm trước, khu đô thị Bắc An Khánh – Splendora đã từng được xếp hàng đầu trong các dự án đình đám tại khu vực phía Tây Hà Nội. Biệt thư, căn hộ nơi đây được nhiều nhà đầu tư săn đón bởi vị trí đẹp và liên danh chủ đầu tư Vinaconex – Posco E&C (Hàn Quốc) đều là những tên tuổi lớn.

Vào năm 2010, mức chênh biệt thự tại Splendora vào khoảng 8 – 10 tỷ đồng/căn, bất kể diện tích lớn hay bé. Những lô có vị trị đẹp thậm chí còn có mức chênh xấp xỉ vài chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, cùng với sự sụt giảm của thị trường, mức chênh này cũng ngày một giảm dần nhưng cũng không dưới vài tỷ. Hàng loạt nhà đầu tư đã trót ôm biệt thự tại dự án Splendora đang khóc dở mếu dở vì chủ đầu tư tăng giá biệt thự…

Dự án liên tục bị khách hàng phản đối vì mâu thuẫn về những vấn đề liên quan đến điều khoản hợp đồng, phương thức thanh toán, mập mờ tiền chênh lệch, vật liệu sử dụng trong công trình không đảm bảo… Thậm chí, khách hàng đã kéo tới trụ sở công ty biểu tình và mới đây chủ đầu tư đã phải có những động thái nhượng bộ.

Trong khi đó, Vinaconex, một đối tác của liên doanh cũng đã ra thông báo muốn rút lui khỏi dự án. Trước đó, trong nội bộ liên doanh An Khánh JVC cũng đã có những ý kiến trái chiều về việc tiếp tục khởi công giai đoạn 2. Vinaconex muốn tiếp tục giãn tiến độ Dự án để chờ thời điểm kinh tế trong nước bớt khó khăn hơn. Tuy nhiên, phía liên doanh Hàn Quốc là Posco E&C lại không muốn giãn, do không muốn Dự án ảnh hưởng đến uy tín.

Kiện cáo mới tạm lắng, chỉ còn ít ngày nữa sẽ đến hạn bàn giao nhà, nhưng chủ đầu tư lại đối diện với sóng gió lớn, khi khách hàng phát hiện ra lỗi thi công sai so với thiết kế gốc. Việc bồi thường cho lỗi thi công này có thể khiến chủ đầu tư của dự án, Liên doanh An Khánh JVC bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

An Khánh đi đâu về đâu
Nằm gần đại lộ Thăng Long, dự án Nam An Khánh được đánh giá nhiều triển vọng nhất khi đem lại cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) một mức lợi nhuận lớn.

Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn còn đang đắp chiếu. Năm 2012, sau khi Thanh tra chính phủ gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng xin dừng triển khai dự án do phát hiện nhiều sai phạm trong việc chuyển nhượng dự án. Điều này khiến cho nhiều nhà đầu tư hoang mang. Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng “đại hạ giá” song vẫn khó tìm được người mua.

Giá đất nền tại dự án Nam An Khánh đã giảm khá mạnh. Trước đây, khi thị trường bất động sản sôi động, dự án Nam An Khánh được xếp vào dạng hàng “hot” vì khả năng tăng giá cao. Lúc đó, giá đất nền tại dự án này vẫn được giao dịch với giá từ 35-40 triệu đồng/m2.

Ông Trần Minh Trí (một nhà đầu tư tại Hà Đông, Hà Nội) cho hay, ông cùng với 3 người bạn đã đã đầu tư 10 lô đất dự án Nam An Khánh từ năm 2009 với trị giá hàng tỷ đồng mỗi lô. Đến tháng 5 năm 2010, khi địa ốc Hà Nội lên cơn sốt đất, nhóm đầu tư này đã bán ra 5 lô thu lãi hàng tỷ đồng. Bước sang năm nay, chưa kịp “đẩy” nốt 5 lô còn lại thì địa ốc rơi vào tình cảnh trầm lắng.

Mới đây, Sudico lần đầu tiên chính thức trực tiếp chào bán sản phẩm bất động sản, sau một thời gian tiến hành bán qua các nhà đầu tư thứ cấp.Theo báo cáo của chủ đầu tư, khu đô thị Nam An Khánh đã hoàn thành 100% nghĩa vụ nộp ngân sách với tổng số tiền là 1.157 tỷ đồng. Tuy nhiên, khu đô thị Nam An Khánh mở rộng hiện chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Dự án gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc do điều chỉnh quy hoạch nên thời gian thực hiện kéo dài. Bên cạnh đó, thị trường BĐS gặp khó khăn nên chủ đầu tư không huy động được vốn dẫn tới dự án chậm tiến độ.

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cũng như dòng tiền để trả nợ năm 2013, Sudico đã có phương án kinh doanh một phần diện tích đất kinh doanh thuộc dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh, đồng thời thu hồi 220 tỷ đồng công nợ đối với phần diện tích đất đã chuyển nhượng cho các nhà đầu tư thứ phát đã phát sinh trong các năm trước, thoái vốn tại một số dự án hiệu quả thấp…

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, Spendora hay Nam An Khánh sẽ trở thành những trung tâm đô thị mới ở phía Tây Hà Nội. Nam An Khánh là một khu đô thị mới cao cấp có không gian mở và kiến trúc cảnh quan hiện đại bao gồm các khu biệt thự nhà vườn hiện đại có hệ thống hồ điều hòa nằm giữa các khu vực trung tâm của dự án. Còn Spendora cũng từng ví như “nơi ước đến chốn mong về” có thể sánh ngang tầm với những khu biệt thự tại các thành phố lớn trên thế giới.

Hai dự án hot dọc đại lộ Thăng Long đến nay không còn là sự tâm điểm chú ý của thị trường. Cơn sốt của BĐS đi qua để lại nhiều hệ lụy, trong đó nhiều nhà đầu tư đang mắc kẹt hàng tỷ đồng chôn vốn tại các dự án này. Viễn cảnh những ngôi biệt thự tiền tỷ vắng bóng người sẽ có thể xảy ra, một khu đô thị hiện đại hoàn thiện còn chờ lâu nữa mới có thể biết tới.