Trang chủ » Kinh tế 24h » Đi chợ, nấu cơm thuê đắt khách

Đi chợ, nấu cơm thuê đắt khách

Tác giả:

Dịch vụ nấu cơm thuê nở rộ

Chỉ cần lên các diễn đàn, chị em công sở có thể thấy hàng loạt số điện thoại của những người nhận nấu cơm tại nhà. Những người giúp việc nấu cơm này sẽ đảm nhận việc đi chợ, nấu nướng theo món ăn gia chủ yêu cầu. Họ chế biến, nấu tại nhà và nhận tiền công sau khi đã hoàn thành xong bữa ăn cho cả gia đình.

Chị Thu Cúc (Trưởng phòng Kinh doanh một công ty bánh kẹo ở Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết chị đã sử dụng dịch vụ này được gần một năm. Chị thường đi làm về muộn, nhà chật không thuê người giúp việc được nên bữa tối nhà chị cứ phải đợi “dài cổ”. Bạn bè cho số điện thoại dịch vụ nấu cơm gia đình chị đã gọi ngay.

“Buổi chiều xong việc tôi không phải vội vàng tất tưởi nữa mà cả nhà vẫn được ăn ngon vì về nhà đã có cơm canh nóng hổi chờ sẵn. Có hôm xong việc sớm tôi còn kịp đi đánh vài séc tennis nữa”, chị Cúc hào hứng chia sẻ.

Thuê người nấu ăn tại nhà đảm bảo được tiêu chí “ngon, bổ, rẻ” so với thuê osin hay đi ăn hàng.

Theo chị Cúc, thuê người nấu cơm kiểu này đảm bảo được tiêu chí “ngon, bổ, rẻ” so với thuê ôsin hay đi ăn ngoài hàng. Đồ ăn tươi ngon, hợp khẩu vị lại được chế biến ngay tại nhà nên đảm bảo vệ sinh.

Tiền công cho người nấu thuê trung bình 15.000-30.000 đồng một giờ, tùy thuộc vào việc có thuê nấu thường xuyên hay không, lượng thức ăn và số món cần chế biến nhiều hay ít.

Mới xuất hiện ở Việt Nam vài năm trở lại đây, nghề nấu cơm thuê do các trung tâm giới thiệu việc làm cung cấp đã khá phổ biến ở TP.HCM và Hà Nội. Khách hàng của loại dịch vụ này chủ yếu là chị em công sở, nữ doanh nhân bận rộn, có ít thời gian dành cho việc bếp núc.

Nếu khách hàng có nhu cầu, những người nấu cơm thuê có thể kết hợp làm một số việc khác như dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa. Khách có thể thuê đột xuất, ngắn hạn hoặc dài hạn, giá cả cũng phụ thuộc vào yêu cầu công việc. Dịch vụ phổ biến nhất hiện nay vẫn là thuê người vừa nấu cơm vừa dọn dẹp nhà cửa theo giờ.

Với những người làm nghề nấu thuê, việc làm theo giờ mà không ở hẳn nhà khách hàng cũng tiện lợi cho họ bởi được tự do, không phụ thuộc nhiều vào gia chủ. Họ lại có thể tăng thu nhập bằng cách “chạy sô” nhiều nhà trong một ngày.

Chị Tính, 37 tuổi, quê Trực Ninh, Nam Định, đang làm “nghề” nấu cơm thuê ở Hà Nội, cho biết chị làm không hết việc vì khách rất đông, kín lịch làm việc cả trưa và chiều trong suốt tuần. Trước đây chị làm nghề buôn bán đồng nát, ngày nào cũng phải gồng gánh đi bộ mấy chục cây số, nắng mưa dầm dãi mà thu nhập thấp. Từ ngày chuyển sang làm nghề dọn nhà, nấu cơm thuê, thu nhập của chị được gần 3 triệu đồng mỗi tháng mà không quá vất vả.

Đi chợ thuê hút khách

Với chi phí trả cho người đi chợ thuê mỗi lần 10.000 – 15.000 đồng, các bà các cô có thể chọn món theo ý mình, thậm chí không phải đau đầu lo thực đơn và dành nhiều thời gian hơn cho công việc. Loại hình dịch vụ mới mẻ này đang nhanh chóng đắt khách tại TP.HCM và Hà Nội.

Cách sử dụng dịch vụ khá đơn giản, khách hàng chỉ việc gọi điện hoặc đăng kí qua email đặt trước những loại thực phẩm cần mua trong ngày. Người cung cấp dịch vụ sẽ chuyển thực phẩm đến đúng thời gian và địa điểm theo yêu cầu của khách.

Giá thực phẩm tính bằng giá thị trường, cộng thêm phí vận chuyển. Khách hàng có thể thanh toán trực tiếp khi nhận thực phẩm theo ngày hoặc theo tuần.

Chị Phương Anh (Cầu Diễn, Hà Nội) thường xuyên sử dụng dịch vụ đi chợ Phạm Danh cho biết: “Mỗi tối, mình viết email. Đúng 6 giờ sáng hôm sau, khi mình dậy, thực phẩm đã được đưa tới.

Bữa sáng sẽ sẵn sàng sau một tiếng, vì đúng 8h mình phải đi làm. Trước đây, mất thời gian đi chợ, loanh quanh một lúc mua đồ ăn về thì cũng tới giờ đi làm”.

Cũng với phương thức này, nhưng các nữ nhân viên ở công ty chị Mai (Linh Đàm, Hà Nội) lại chọn ngay một chị bán hàng thịt gần cơ quan làm người nội trợ giúp mình.

Đầu buổi sáng, các chị chỉ cần nhấc điện thoại đặt hàng, đến cuối buổi là đã có đầy đủ thực phẩm cho bữa ăn. Thậm chí, khi cần cũng có thể đặt thực phẩm đã sơ chế.

“Nhiều hôm sợ muộn, tôi phải nhờ chị ấy ninh qua chỗ sườn, về nhà chỉ việc nấu cho nhanh. Thời gian rảnh, chị cũng thường nhặt rau hộ, hoặc sơ chế thực phẩm cho. Tiện lắm. Mà giá cả của thức ăn được tính theo giá thành ngoài chợ, không có sự chênh lệch”, đồng nghiệp chị Mai nói.

Trong khi ở Hà Nội, dịch vụ đi chợ chỉ là mang tính tự phát, giúp đỡ nhau thì tại TP HCM đã có hẳn những trung tâm, công ty đi chợ chuyên nghiệp. Các trung tâm này không chỉ nhận đi chợ mà còn sơ chế, chế biến thực phẩm cho khách.

Một công ty đang cung cấp dịch vụ này ở TP HCM cho biết mỗi ngày họ đưa ra một thực đơn cho khách hàng lựa chọn. Để đảm bảo tính an toàn, vệ sinh, hầu hết các thực phẩm tươi sống đều được mua tại siêu thị Metro và Vissan.

Tiết kiệm thời gian bằng cách thuê người đi chợ (Ảnh La Hoàn)

Hiện nay, khách hàng thường xuyên của công ty đã lên đến con số 100. Con số này sẽ còn tăng nữa bởi đây là nhu cầu rất lớn trong cuộc sống hiện đại bận rộn.

Cẩn thận kẻo “tiền mất tật mang”

Không thể phủ nhận tiện ích mà những dịch vụ trên đem lại, tuy nhiên người tiêu dùng cũng phải cẩn trọng để tránh những nguy cơ xấu có thể xảy ra.

Chủ nhà đi làm về muộn nên người nấu cơm thuê thường làm việc trước thời gian chủ về đến nhà. Nhiều chị em thường giao chìa khóa nhà cho họ để tiện đến làm việc.

Nếu không biết chính xác thông tin cá nhân của người mình thuê cũng như không có những ràng buộc cụ thể về mặt pháp luật thì sẽ tạo điều kiện cho kẻ xấu trộm cắp, lừa đảo.

Trên thực tế đã có nhiều vụ người giúp việc theo giờ trộm cắp tài sản của gia chủ. Có thể kể đến vụ gia đình ông Đoàn Hữu Xuân (Giảng Võ, Hà Nội) bị người nấu cơm thuê cậy tủ trộm 30 triệu đồng cách đây 3 năm vì giao chìa khóa nhà cho cô người nấu cơm thuê này.

Dịch vụ đi chợ thuê có nhiều tiện lợi, chị em vẫn có thể nấu nướng cho gia đình mà không mất nhiều công sức. Tuy nhiên, hầu hết những người đi chợ thuê chỉ mua hàng ở quanh khu vực có người đặt hàng, nên thực phẩm cũng không thật sự phong phú, chất lượng thức ăn cũng không ai dám đảm bảo.

Khi đặt mua, cửa hàng nào cũng tỏ ra nhiệt tình, giao hàng nhanh chóng và cam kết không vừa ý sẽ lập tức cho đổi sản phẩm khác.Nhưng không ít khách hàng đã phải hối hận vì thường xuyên bị giao những sản phẩm không được như mong đợi.

“Dù chi phí nhờ đi chợ không đáng là bao nhưng nhiều khi mình bị tính tăng giá thực phẩm so với thị trường mà không biết. Có lần còn xảy ra tình trạng đặt hàng một đường mang tới một nẻo như thực phẩm héo, kém chất lượng. Chẳng lẽ đôi co cãi nhau, lỡ việc mà còn mệt thêm”, một nạn nhân của dịch vụ đi chợ thuê bày tỏ.