Trang chủ » Kinh tế 24h » Thêm tàu bay A321neo – ‘nước cờ’ chiến lược của Vietnam Airlines

Thêm tàu bay A321neo – ‘nước cờ’ chiến lược của Vietnam Airlines

Tác giả:

Tháng 11 này, Vietnam Airlines đón chiếc máy bay đầu tiên trong loạt 20 chiếc Airbus A321neo trang bị cho đội bay “khủng” từ nay đến năm 2019.

Chiếc máy bay thân hẹp lớn nhất trong gia đình máy bay A320 này được xem là nước cờ chiến lược của Vietnam Airlines trong giai đoạn sắp tới, sau khi đổi mới thành công đội tàu bay thân rộng với hai dòng máy bay hiện đại nhất thế giới Boeing 787-9 và Airbus A350-900.

{keywords}

Tăng năng lực cạnh tranh

Giao thông hàng không đang tỏ rõ những ưu thế vượt trội dựa trên sự tăng trưởng về lượng hành khách, cũng như hàng hóa trung chuyển. Con số từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, tính đến tháng 10, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đã đạt hơn 87 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó sản lượng hàng hoá cũng tăng gần 10% lên hơn 1,2 triệu tấn. Nếu theo mức tăng trưởng này, cột mốc 100 triệu lượt hành khách thông qua các cảng hàng không hoàn toàn có thể thành hiện thực.

Đương nhiên, sự tăng trưởng của giao thông hàng không cũng kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt mà ngay cả một đàn anh với tầm ảnh hưởng bao trùm phân khúc trung – cao cấp như Vietnam Airlines cũng cần phải có những bước đi thực tế nhất.

{keywords}

Lợi ích của dòng máy bay thân hẹp đã được khẳng định khi được đưa vào khai thác trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á. Bên cạnh việc hoàn thiện kế hoạch mở rộng đội tàu bay thân rộng, Vietnam Airlines cũng phát triển đội bay thân hẹp. Hãng bay này hiện có 58 máy bay A321ceo, 3 chiếc A330 và 12 chiếc A350-900 trong đội tàu bay “khủng” nên việc trang bị thêm tới 20 chiếc A321neo không quá bất ngờ.

Tuy nhiên với việc A321neo mang đến hiệu quả kinh tế thông qua hiệu suất vận hành, sự tiện nghi và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng nể, đây được xem là bước đi quan trọng nhằm tăng năng lực cạnh tranh trên bầu trời của Vietnam Airlines.

Vượt trội về tiện ích

Phiên bản A321neo của Vietnam Airline được trang bị động cơ Pratt and Whitney Pure Power, là máy bay một lối đi thuộc nhóm hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới. Dòng máy bay này tích hợp công nghệ tiên tiến với động cơ thế hệ mới và có thiết bị đầu cánh cong với tên gọi Sharklets. Công nghệ tiên tiến này giúp giảm 15% tiêu thụ nhiên liệu tính trên mỗi ghế khi máy bay được đưa vào khai thác và con số này sẽ lên đến 20% vào năm 2020 nhờ cải tiến cabin và hiệu suất. Như vây, A321neo trở thành một trong những dòng máy bay thân thiện môi trường bậc nhất trên thị trường, mỗi năm một chiếc máy bay giảm hơn 5.000 tấn khí thải CO2 và giảm gần 50% tiếng ồn so với máy bay thế hệ trước.

Trong nỗ lực làm tăng sự tiện lợi cho khoang khách, A321neo của Vietnam Airlines lựa chọn cấu hình xếp ghế ít hơn với độ ngả ghế rộng hơn. Khoang khách được chia thành hai khoang hạng ghế riêng biệt là hạng Thương gia và hạng Phổ thông với những tiêu chuẩn vượt trội về dịch vụ hạng Thương gia 4 sao.

Đáp ứng nhu cầu giải trí trên máy bay, đội bay mới của Vietnam Airlines còn được trang bị hệ thống giải trí không dây (wireless streaming), cung cấp các chương trình phim điện ảnh, phim truyền hình và âm nhạc tương tự tiêu chuẩn giải trí của máy bay thân rộng Boeing 787/A350 đang khai thác các đường bay dài. Từ các thiết bị điện tử cá nhân cầm tay (máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay… sử dụng cùng tai nghe cá nhân) ở chế độ máy bay, hành khách có thể truy cập kho giải trí trên chuyến bay.

Theo kế hoạch, Vietnam Airlines dự kiến sẽ khai thác máy bay A321neo trên các đường bay nội địa, Đông Dương và Đông Nam Á. Chia sẻ về dòng máy bay mới nhất của Hãng, ông Nguyễn Thái Trung Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “A321neo thực sự sẽ là bước đột phá với Vietnam Airlines. Đầu tư lớn cho thành viên lớn nhất của gia đình A320 hôm nay, Vietnam Airlines mong muốn đem đến cho khách hàng không chỉ những công nghệ, tiện ích hiện đại, mà sẽ là những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt”.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến cuối tháng 8/2018, số lượng máy bay cánh bằng của Việt Nam có tổng cộng 167 chiếc. Trong đó, lực lượng hùng hậu nhất thuộc về Vietnam Airlines với quy mô hơn 90 chiếc. Trong cả kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh cạnh tranh ở nội địa và khu vực hay những bước tiến để trở thành hãng hàng không quốc tế 5 sao, Vietnam Airlines đều rất cần những bước đi mạnh mẽ bằng những dòng máy bay hiệu quả kinh tế cao và vượt trội về tiện ích như bước đi cùng A321neo lần này.

Vũ Minh