Trang chủ » Thế giới » Dàn nhân sự Facebook thành tỉ phú sau IPO

Dàn nhân sự Facebook thành tỉ phú sau IPO

Tác giả:

Một nghệ sĩ graffiti thật thông minh khi nhận cổ phiếu của Facebook thay vì tiền khi vẽ một bức tranh trên tường của trụ sở đầu tiên của công ty này. Số cổ phiếu này dự kiến sẽ có giá khoảng 200 triệu USD sau khi cổ phiếu của Facebook được giao dịch công khai vào cuối năm nay.

Đợt phát hành IPO sắp tới của Facebook có thể nâng giá trị của công ty mạng xã hội này lên tới 750 đến 100 tỷ USD. Theo đó nhiều cổ đông của công ty sẽ trở thành triệu phú hoặc tỷ phú.

Người đầu tiên phải nhắc đến là Mark Zuckerberg, đồng sáng lập công ty, năm nay mới 27 tuổi, hiện đang sở hữu 533,7 triệu cổ phiếu trị giá 28,4 tỷ USD nếu định giá công ty là 100 tỷ hay giá mỗi cổ phiếu là 53 USD. Điều này có nghĩa là Mark Zuckerberg sẽ kiểm soát 28,4% giá trị công ty và 57% quyền biểu quyết, khẳng định vai trò không thể thay thể của mình trong công ty.

Tiếp đó phải kể đến Accel Partners, đối tác chính của công ty, người bắt đầu đầu tư vào Facebook từ 7 năm trước, hiện đang nắm giữ 201,4 triệu cổ phiếu của Facebook, số cổ phiếu này trị giá khoảng gần 10 tỷ USD.

Dustin Moskovitz, người bạn cùng phòng đại học của Zuckerberg, một cựu học sinh bỏ học của Havard và là đồng sáng lập Facebook hiện đang nắm giữ 133,8 triệu cổ phiếu trị giá gần 6,7 tỷ USD.

Digital Sky Technologies (DST), một hãng công nghệ đứng do tỷ phú người Nga Yuri Milner đứng đầu đã bắt đầu mua cổ phiếu của Facebook vào năm 2009,  hiện cũng sở hữu khoảng 7% giá trị công ty tương đương 4,8 tỷ USD.

Tiếp đó là nhà đầu tư đầu tiên của Facebook, Peter Thiel, người đã đầu tư 500.000 USD cho công ty vào năm 2004. Peter hiện có 44,7 triệu cổ phiếu của Facebook trị giá khoảng hơn 2 tỷ USD.

Marc Andreessen cũng là một nhà đầu tư mạo hiểm của Thung lũng Silicon và là một trong những người sớm đầu tư vào Facebook. Hiện tại, Marc đang nắm giữ 3,6 triệu cổ phiểu tương đương hơn 160 triệu USD.

David A. Ebersman, Giám đốc tài chính của Facebook, bắt đầu làm việc cho Facebook từ năm 2009, hiện sở hữu hơn 2,1 triệu cổ phiếu trị giá khoảng 101 triệu USD.

Ngoài ra, Mike Schroepfer, phó chủ tịch về kỹ thuật của Facebook cũng đang sở hữu hơn 2 triệu cổ phiếu của công ty trị giá khoảng gần 100 triệu USD.

Sau đó là đến cánh tay phải của Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành Sheryl Sandberg, hiện đang nắm giữ 1,9 triệu cổ phiếu trị giá gần 90 triệu USD tương đương 0,1% giá trị công ty. Một khi Facebook phát hành IPO, Sheryl Sandberg có thể sẽ trở thành người phụ nữ giàu nhất Thung lũng Silicon.

Cũng phải kể đến, luật sư đại diện của Facebook, Theodore Ullyot hiện đang nắm giữ gần 1,9 triệu cổ phiếu của công ty tương đương 86,8 triệu USD.

Danh sách những cổ đông đáng chú ý của Facebook còn bao gồm một số người không mấy được hoan nghênh tại Facebook như cặp vận động viên chèo thuyền Olympic, Tyler và Cameron Winklevoss, sinh viên tốt nghiệp Harvard và các đối tác kinh doanh cũ của Zuckerberg. Khoảng 1,2 triệu cổ phiếu của Facebook được dành cho bạn học cũ và những người đòi bồi thường vì cho rằng Facebook đã lấy cắp một số ý tưởng của họ.

David Choe một nghệ sĩ graffiti sẽ sở hữu một núi tiền sau khi Facebook IPO

Đáng chú ý nhất là cổ đông, nghệ sĩ graffiti David Choe. Năm 2005, ông Choe được mời vẽ một bức tranh hoành tráng cho văn phòng đầu tiên của Facebook ở Palo Alto, Califorlia. Khi thanh toán tiền, chủ tịch Facebook lúc đó là Sean Parker cho họa sĩ Choe hai lựa chọn hoặc tiền mặt hoặc cổ phiếu.

Mặc dù thời điểm đó Choe cho rằng Facebook là một ý tưởng phù phiếm nhưng ông đã chọn cổ phiếu. Giá trị cổ phiếu lúc dó có vẻ ít ỏi nhưng giờ đây khi giá trị thị trường của Facebook đã lên tới 100 tỷ USD thì số tiền mà David Choe được thanh toán cho bức graffiti của mình sẽ vào khoảng 200 triệu USD.

Rõ ràng, trường hợp của Facebook là một minh chứng điển hình cho việc đầu tư mạo hiểm sẽ thu được lợi nhuận lớn.