Trang chủ » Thế giới » Mất 18 tỷ USD/năm vì cướp biển Somali

Mất 18 tỷ USD/năm vì cướp biển Somali

Tác giả:

Mặc dù số vụ cướp biển tại khu vực đã giảm đáng kể so với năm ngoái nhưng tình trạng này vẫn khiến cho nền kinh tế toàn cầu “mất oan” 18 tỷ USD mỗi năm, theo báo cáo mang tên “Pirates of Somalia: Ending the Threat, Rebuilding a Nation” (tạm dịch: Cướp biển Somalia: đẩy lùi đe dọa, tái thiết đất nước) được công bố mới đây tại thủ đô Somali, Mogadishu.

Thiệt hại kinh tế gia tăng do các nhà vận tải biển buộc phải thay đổi lộ trình giao dịch, dẫn tới chi phí nhiên liệu tăng. Không những thế, ho phải trả chi phí bảo hiểm và an ninh trên tàu cao hơn.

Cũng theo báo cáo, đe dọa từ thực trạng cướp biển tại một trong những cửa ngõ thương mại quan trọng nhất thế giới không chỉ khiến chi phí thương mại quốc tế trở nên đắt đỏ hơn, mà còn là đòn đánh kinh tế đối với các nước Đông Phi, đặc biệt là những khu vực du lịch, đánh bắt hải sản trọng yếu.

{keywords}

Kể từ năm 2006, chi tiêu cho hoạt động du lịch tại các nước viên biển Đông Phi tăng chậm hơn 25% so với khu vực châu Phi hạ Saharan chủ yếu là do lượng du khách thu nhập cao đến từ các quốc gia OECD ít hơn.

Tình trạng cướp biển đã tàn phá hình ảnh khu vực vốn được xem là điểm du lịch khá ổn định. Lượt khách tới các nước ven biển Đông Phi giảm gần 6,5% so với các nước khác.

Theo World Bank, sản lượng xuất khẩu cá từ các nước bị hải tặc tấn công cũng bị ảnh hưởng tiêu cực khi giảm 23,8% kể từ năm 2006. Tổ chức này cũng nêu tên những nước bị hải tặc quấy nhiễu trong đó có Comoros, Djibouti, Kenya, Mozambique, Madagascar, Mauritius, Seychelles, Somalia, Tanzania, Yemen, Pakistan và những nước thuộc vùng Vịnh Pec-xich.

Nền kinh tế của Somalia cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Tổn thất thương mại liên quan đến tình trạng cướp biển tăng lên 6 triệu USD mỗi năm, đó là chưa tính đến những thiệt hại của các hoạt động kinh tế biển bị kìm hãm do cướp biển.

Cũng theo báo cáo, kể từ tháng 1/2005, bọn cướp biển Somali đã tiến thành 1.068 vụ tấn công. Trong đó 218 vụ trót lọt, với số tiền chuộc trung bình phải chi hàng năm lến tới 53 triệu USD. Đặc biệt có khoảng 82-97 người bị thiệt mạng trong các vụ tấn công này.

Số vụ tấn công đạt kỷ lục vào năm 2011 nhưng giảm mạnh kể từ đó, phần lớn là do các lực lượng hải quân quốc tế được tăng cường đồng thời vấn đề an ninh tại ngành công nghiệp vận tải cũng được thắt chặt hơn.

Một tuần trước khi công bố báo cáo của WB, nhóm vận động mang tên Oceans Beyond Piracy đã đưa ra một báo cáo khác, trong đó cho rằng, năm 2012, hải tặc gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới khoảng 5,7-6,1 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều con số 18 tỷ USD mà ngân hàng thế giới ước tính.