Trang chủ » Thế giới » Nhà giàu Trung Quốc giấu hàng nghìn tỷ USD dưới gối

Nhà giàu Trung Quốc giấu hàng nghìn tỷ USD dưới gối

Tác giả:

 

Thu nhập không được công bố chính thức của các hộ gia đình ở Trung Quốc tương đương 30% GDP nước này, theo báo cáo mới nhất của Tập đoàn dịch vụ tài chính quốc tế Credit Suisse.

Các hộ gia đình Trung Quốc giấu tới 9,3 nghìn tỷ nhân dân tệ, khoản thu nhập này không được công bố chính thức, với 80% số tiền đó thuộc về những người giàu nhất – theo báo cáo mới nhất được tiến hành bởi Credit Suisse và được Quỹ cải cách Trung Quốc công bố tuần trước.

Khoản tiền này tương đương 1,4 nghìn tỉ đôla này và phần lớn là “bất hợp pháp hoặc gần như bất hợp pháp”. Số tiền cũng tương đương với 30% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc. Thu nhập khả dụng trung bình của các hộ gia đình thành thị ở Trung Quốc là 32.154 nhân dân tệ một năm, tăng 90% so với con số chính thức.

Báo cáo của Credit Suisse cũng cho biết hầu hết tiền mặt dư thừa đó nằm trong tay những người giàu nhất. 10% các hộ gia đình giàu nhất Trung Quốc nhận được trung bình 139.000 nhân dân tệ một năm, gấp tới 3 lần con số chính thức. Ngược lại, 10% các hộ nghèo nhất chỉ có 5.350 nhân dân tệ, cao hơn 13% so với báo cáo chính thức. 20% các hộ giàu nhất chiếm tới 81,3% thu nhập không công khai.

Thu nhập không công khai cao lý giải sự bùng nổ tiêu dùng hàng xa xỉ ở Trung Quốc. (Ảnh: chinatraveltrends.com)

Các số liệu trên cho thấy khoảng cách giàu nghèo ở Trung Quốc vốn đã nằm trong số những nước cao nhất thế giới nay còn cao hơn nhiều so với các số liệu chính thức. Giảm thiểu bất bình đẳng thu nhập là ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo, những vị lãnh đạo hơn bao giờ hết muốn dẹp tan các bất ổn xã hội có thể đe dọa 6 thập kỷ cầm quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bản báo cáo này cũng cho biết, khoản “thu nhập ngầm” này đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm quà tặng cho các quan chức trong các dịp cưới hỏi, lợi nhuận từ buôn bán đất đai, hoa hồng từ các dự án xây dựng và tiền thưởng từ các doanh nghiệp độc quyền như trong ngành công nghiêp thuốc lá.

Bản báo cáo kết luận: “Khi quyền lực nhà nước hợp nhất với tư bản, tự do cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường bắt đầu bị thay thế bởi sự độc quyền của thứ chủ nghĩa tư bản thân hữu, dẫn tới bất bình đẳng trong thu nhập và phân phối tài sản, hiệu quả kinh tế thấp và xung đột xã hội sâu sắc.”

Nghiên cứu này đuợc tiến hành vào năm 2009 trên cơ sở phỏng vấn 4000 hộ gia đình ở 64 thành phố và 19 tỉnh ở Trung Quốc, đồng thời dựa vào cả những số liệu năm 2008.

Nghiên cứu cho thấy thu nhập các hộ gia đình chiếm phần trăm cao hơn nhiều trong tổng sản phẩm quốc nội được báo cáo chính thức, điều này mới giải thích được việc tiêu dùng các hàng xa xỉ gia tăng ở Trung Quốc.

Hãng Gucci có trụ sở ở Paris đã mở một cửa hàng vào năm ngoái tại Thạch Gia Trần, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Hãng này bán các ví và túi da rắn có giá lên tới hơn 4.000 USD, gấp đôi thu nhập hàng năm của một quan chức thành phố. Hãng BMW trụ sở ở Munich cho biết số xe bán ra tại Trung Quốc đã tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, lên con số 13.852 xe vào tháng trước.

Các số liệu này hợp lý hoá sự giàu có của các quan chức địa phương, vốn chỉ được phanh phui trong các phiên xử tham nhũng.

Ví dụ, Hao Pengjun, một cựu quan chức mỏ ở tỉnh Sơn Tây phía Bắc Trung Quốc đã bị phạt 20 năm tù vào tháng Tư khi tham ô 305 triệu nhân dân tệ bất hợp pháp, theo tờ Nhân dân Nhật báo. Ông Hao sở hữu tới 35 bất động sản ở Bắc Kinh trong đó có 17 cái thuộc cùng một công trình xây dựng, tờ Tin tức buổi tối Sơn Tây cho biết.

Zhang Yingxiang, người phát ngôn của Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc ở Bắc Kinh nói rằng bà chưa xem bản báo cáo trên và Cục không theo dõi thu nhập không chính thức. Bà không thể nói gì về tính xác thực của số tài sản không lồ dưới gối của các hộ gia đình Trung Quốc.

Trang Thư
dịch từ Bloomberg News