Trang chủ » Thế giới » Để doanh nghiệp nhỏ thắng thế khi kinh tế khó khăn

Để doanh nghiệp nhỏ thắng thế khi kinh tế khó khăn

Tác giả:

Bị che lấp bởi tình trạng thấp nghiệp tràn lan và các cuộc khủng hoảng tài chính của các công ty trong nhóm Fortune 500, chúng ta không nhận ra sự chuyển đổi tuy nhỏ nhưng rất quan trọng: vai trò ngày càng cao của các doanh nghiệp nhỏ trong sự hồi phục của nền kinh tế.

Các doanh nghiệp nhỏ tạo việc làm cho hơn nửa lực lượng lao động của khối tư nhân. Và môn lịch sử cũng như môn quản trị doanh nghiệp nhỏ đã nhắc nhở chúng ta rằng khả năng của doanh nghiệp nhỏ có thể tạo ra công ăn việc làm là một nhân tố chính trong bất kỳ sự thịnh vượng hồi sinh nào.

Các phương tiện thông tin đại chúng liên tục thông tin  rằng các doanh nghiệp nhỏ đang sắp phá sản, nhưng với mỗi sự thất bại của các doanh nghiệp nhỏ, thì có hàng chục doanh nghiệp khác thực sự đang phất lên bất chấp khủng hoảng kinh tế.

Các doanh nghiệp nhỏ này đang làm gì để tạo ra sự vượt trội trong nền kinh tế? Hãy xem xét những phương pháp chiến lược sau:

Hành động. Đây là vũ khí tốt nhất của các doanh nhân. Ngày nay mọi điều xảy ra nhanh chóng và tính thanh khoản hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ – bạn không cần phải phân loại các lớp của bộ máy quan liêu mà có thể làm chậm lại, hoặc thậm chí phá hỏng các công ty lớn hơn. Các doanh nghiệp nhỏ có thể thích ứng với mọi tình huống một cách nhanh chóng. Bởi vì mọi doanh nhân thành đạt đều biết rằng, tốc độ tạo nên sự thành công.


Ảnh: access2000.com.au

Kế hoạch là rất quan trọng. Kế hoạch không phải là tất cả. Sẽ rất tốt nếu có một chiến lược luôn sẵn sàng, nhưng đừng chịu thua vì không có khả năng phân tích. Với mọi thứ hầu như thay đổi hàng giờ, liệu bạn có thể dành thời gian để theo đuổi một kế hoạch bị thổi phồng mà hầu như đã lỗi thời sau khi nó được hoàn thành? Hãy dành thời gian của bạn để khám phá thực tế và phản ứng kịp thời.

Đầu tư có sáng tạo. Có khá nhiều nguồn lực sẵn có cho các doanh nghiệp nhỏ cũng như nhiều phương thức sáng tạo có thể có ảnh hưởng tích cực đến điểm mấu chốt của bạn. Diana Ransom đã đề cập đến một số thủ thuật này trong cột báo "Smart Money" của tạp chí Wall Street Journal. Bà đề xuất đưa ra chính sách giá cả định trước, sử dụng nguồn tài chính của người bán, và chuyển đổi từ cách tính chi phí cố định sang chi phí biến đổi. Bà cũng đề xuất các mục giảm giá có chọn lọc.

Mặc dù vậy, tôi đã tìm hiểu kỹ khi nói rằng chính sách giảm giá có thể gây hại cho thương hiệu của chính bạn, từ khoá ở đây là có chọn lọc. Hoàn cảnh cũng tính đến. Nếu công việc kinh doanh của bạn được đặt trong một cộng đồng mà đặc biệt bị ảnh hưởng về kinh tế (như là thành phố Detroit) hoặc khán giả nhằm vào của bạn phản ứng với mức giảm giá, thì bằng mọi cách hãy thử cách thức này.

Hãy cho mọi người thứ mà họ mong muốn. Mọi người ở nhà nhiều hơn và họ tìm kiếm giá trị. Các công ty thông minh đang tập trung vào chính điều đó. Chẳng hạn, công ty Skinner Baking đang trao cho mọi người những thứ mà họ mong muốn: thức ăn bình dân trong thời buổi khó khăn. Và tôi sẵn sàng cá cược rằng doanh số của sản phẩm chăn có ống tay bị nói xấu nhiều của công ty Snuggie sẽ không tỏ ra quá tệ vào mùa đông này, đó là thứ mà mọi người cần đến khi ở nhà và giảm dùng máy điều hoà nhiệt độ.

Thử nghiệm, kiểm định, cải tiến, lặp lại. Các doanh nghiệp nhỏ ngày nay có những lợi thế khác nữa mà họ đã không có trong các cuộc khủng hoảng trong quá khứ – các phương tiện truyền thông xã hội và các công cụ marketing trực tuyến phức tạp. Bạn có thể kiểm định thành công của chiến lược marketing và quảng cáo của mình và thực hiện các nghiên cứu thị trường mà bạn cần theo thời gian thực chỉ cần với một cú nhấp chuột.

Bạn có thể tiếp cận khách hàng trực tuyến theo nhiều cách với chi phí thấp. Và bạn có thể tối ưu hoá trang web của bạn do đó khách hàng có thể tìm đến bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tương tự, việc sử dụng có hiệu quả khả năng của thương mại điện tử có thể giúp bạn không bị lộ diện quá nhiều.

– Bài viết của Jeff Stibel trên Harvard Business Publishing. Tác giả là một doanh nhân và một nhà khoa học tài giỏi. Ông nghiên cứu về khoa học kinh doanh và trí tuệ tại ĐH MIT Sloan & Brown, ở đó ông là một viện sĩ về khoa học trí tuệ và hành vi. Stibel là tác giả của một số bài viết khoa học và kinh doanh về nhiều đề tài khác nhau và là tác giả của sáng chế của bằng độc quyền sáng chế Hoa Kỳ về các giao diện công cụ tra cứu. Hiện ông là Chủ tịch của Web.com (NASDAQ: WWWW) và làm việc tại Ban học viện ĐH Tufts & Brown, đồng thời là thành viên trong Ban giám đốc của một số công ty nhà nước và công ty tư nhân.

  • Phương Hạnh (dịch)