Trang chủ » Thế giới » Xe chống đạn bán chạy

Xe chống đạn bán chạy

Tác giả:

Doanh số tăng mạnh

Khách hàng tậu những chiếc xe đặc biệt này sẽ có được sự an toàn bên trong lớp kính chống đạn dày 6 cm. Công ty Texas Armoring Corporation, nhà cung cấp các loại xe bọc thép hàng đầu thế giới, tăng doanh số đều đặn trong 2 – 3 năm qua, mỗi năm tăng 15%. Khách hàng ở thế giới Ả Rập của công ty này chủ yếu là chủ doanh nghiệp và ủy viên hội đồng quản trị – những người sợ bị bắt cóc và bị cướp bóc. Phó Chủ tịch công ty, ông Jason Forston, nhận xét: “Nếu anh có tiền mà không chi một ít để bảo vệ gia đình và tính mạng bản thân thì thật ngốc nghếch. Chẳng hạn tài sản của anh là 10 triệu USD thì bỏ ra 200.000 USD mua một chiếc xe bọc thép có đáng là bao”.

Các công ty chuyên doanh xe bọc thép khác cho biết doanh số của họ tăng ở các nước Afghanistan, Somalia, Libya, Iraq, Jordan, Lebanon, Yemen, Pakistan và Syria. Ông Patrick Aouad, Giám đốc điều hành Tập đoàn Yaka ở Lebanon, xác nhận thị trường Trung Đông và châu Phi tiêu thụ khoảng 3.000 xe bọc thép mỗi năm. Trong đó, chỉ riêng Trung Đông đã chiếm 10% doanh số của Yaka với khoảng 300 xe trong năm 2013.

Theo ông Aouad, riêng các cá nhân ở Syria đã chiếm khoảng 50%-70% thị trường xe bọc thép Trung Đông nhưng hầu hết họ lại là người Lebanon. Đồng thời, ông Aouad ước tính rồi đây thị trường Syria sẽ tiêu thụ khoảng 1.000-1.500 xe bọc thép.

Mỹ theo dõi sát

Ông Aouad cho biết doanh số xe bọc thép tăng vọt sau khi cựu thủ tướng Lebanon Rafic Hariri bị ám sát vào năm 2005 (chiếc xe bom đậu kế bên xe của ông bị kích nổ). Tuy nhiên, thời điểm “vàng” cho thị trường đặc biệt này là ngay sau chiến tranh ở một nước nào đó. Ví dụ, Libya, Iraq và Afghanistan thời hậu xung đột nằm trong số những thị trường bùng nổ mạnh nhất trong khu vực.

Các bộ phận bảo vệ của xe bọc thép thường được lắp ráp tùy theo nhu cầu khách hàng. Xe bọc thép có thể ngăn cản các loại súng ngắn. Loại này phổ biến ở Trung Mỹ và Nam Mỹ, nơi thường xuyên xảy ra các vụ nổ súng và cướp bóc. Trong khi đó, theo ông Aouad, 80% xe bọc thép bán ở Trung Đông có thể chống lại các loại súng hỏa lực mạnh như AK-47 và M16. Thậm chí trong trường hợp kích nổ quả bom 12 kg ngay bên cạnh xe, người ngồi trong xe vẫn an toàn.

Ông Aouad thừa nhận: “Các quy định quốc tế không cho phép bán xe bọc thép cho những người không rõ nhân thân vì không biết liệu họ có thuộc một tổ chức khủng bố nào không”. Thế nhưng, một công ty đặt trụ sở ở vùng Vịnh từng bán xe bọc thép cho các nhân vật trong chính phủ của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Chính vì vậy, chính phủ Mỹ đang theo dõi sát việc xuất xe bọc thép sang Trung Đông. Ngoài ra, kênh truyền hình Al Arabiya cho biết mặc dù ngành công nghiệp xe bọc thép tăng trưởng đều đặn trong mấy năm nay nhưng thị trường này vẫn tiềm ẩn “một điều gì đó không thể đoán trước”.

(Theo NLD)